นักลงทุนกดดัน Intel ให้แก้เกม เพื่อแข่งขันในตลาด หลังกระแส ชิป ARM กำลังร้อนแรง

กองทุนป้องกันความเสี่ยง Third Point LLC พยายามผลักดันให้ Intel นั้นเริ่มตอบสนองต่อการแข่งขันที่สูงขึ้นในตลาดจาก Apple , Microsoft , Amazon , AMD , TSMC และ Samsung

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Intel มีกำลังการผลิตภายในที่พยายามใช้เพื่อจัดหาชิปให้กับลูกค้าที่ต้องการ แต่ก็ยังมีข้อจำกัดอยู่เป็นจำนวนมากที่ยังล้าหลังและตามคู่แข่งอยู่ เช่น เรื่องของความเร็วและการใช้พลังงาน เป็นต้น

ในขณะที่ปี 2020 นั้น Intel มียอดขายแล็ปท็อปที่พุ่งสูงขึ้น แต่บริษัทยังล้มเหลวในการใช้ประโยชน์จากความต้องการที่มากขึ้น สำหรับตัวเซมิคอนดักเตอร์ และกำลังเผชิญกับการสูญเสียลูกค้ารายใหญ่อย่าง Apple ที่จะเปลี่ยนผ่านไปใช้งานชิป Apple Silicon ของตัวเอง

ทางสำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รายงานถึงเนื้อหาในจดหมายที่ทาง Third Point LLC ส่งไปยัง Omar Ishrak ประธานของ Intel โดยมีเนื้อหา ต้องการให้ Intel แก้ไขปัญหาการจัดการเรื่อง human capital อย่างเร่งด่วน มีรายงานว่านักออกแบบชิปที่มีความสามารถของ Intel หลายคน ได้ลาออกไปจากบริษัท เนื่องจากการหมดศรัทธากับสภาพปัจจุบันที่เป็นอยู่ ทำให้นวัตกรรมของบริษัทหยุดชะงัก

จดหมายฉบับนี้ เน้นอย่างชัดเจนว่า Intel ได้สูญเสียตำแหน่งผู้นำด้านการผลิตไมโครโปรเซสเซอร์ ให้กับ TSMC และ Samsung Electronics และกำลังจะสูญเสียส่วนแบ่งตลาดหลักในตลาด PC หลักและ data center ให้กับ AMD นอกจากนี้ทาง Intel ยังถูกตำหนิในการไม่เข้าร่วมแข่งขันในตลาดเกิดใหม่อย่างเทคโนโลยี AI หรือปัญญาประดิษฐ๋ (artificial intelligence)

หาก Intel ไม่มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขในทันที เราเกรงว่าการเข้าถึงอุปทานของเซมิคอนดักเตอร์ในระดับแนวหน้าจะเป็นเรื่องยาก

Third Point LLC เตือนเอาไว้ในจดหมาย
Intel Processor

ไม่เพียงแต่ Apple เท่านั้น แต่ลูกค้าของ Intel อย่าง Microsoft และ Amazon คาดว่าจะเลิกใช้ชิปของ Intel แล้วหันไปใช้งานชิปของตัวเองแทนเช่นกัน โดย Third Point LLC แสดงความกังวลว่าชิป Silicon แบบกำหนดเองที่ออกแบบของบริษัทเหล่านี้จะถูกส่งไปผลิตโดยบริษัทในแถบเอเชียตะวันออก ด้วยเหตุนี้จึงชี้ให้เห็นว่า Intel ควรนำเสนอโซลูชันใหม่เพื่อรักษาฐานลูกค้าหลักเอาไว้แทนการส่งการผลิตออกไปให้กับเจ้าอื่น ดังนั้น คำแนะนำให้แยกส่วนการออกแบบชิปและการดำเนินการผลิตออกจากกันอาจช่วยให้ Intel จัดการปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ได้

การติดต่อผู้ขายภายนอกเพื่อผลิตโปรเซสเซอร์ที่ทันสมัยที่สุด เป็นอีกขั้นตอนที่ผู้บริหารของ Intel กล่าวว่าสามารถช่วยลดต้นทุนได้ และการเปิดให้ใช้กำลังการผลิตของ Intel เองเพื่อรับผลิตโปรเซสเซอร์ที่ไม่ใช่ของ Intel ทำให้สามารถผลิตชิป Silocon แบบกำหนดเองที่ลูกค้ารายใหญ่ต้องการมากขึ้น

มีรายงานว่าฝั่ง Intel ตอบสนองความกังวลของนักลงทุนได้ช้า ในจดหมายมีการขู่ว่าหาก Third Point LLC รู้สึกว่าได้ถึงความไม่เต็มใจที่จะทำงานร่วมกันเพื่อจัดการกับความกังวลของนักลงทุน จะส่งผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับการเลือกตั้งเป็นคณะกรรมการของ Intel ในการประชุมประจำปีครั้งต่อไป โดยที่ Third Point LLC ถือหุ้นมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ใน Intel ซึ่งถือเป็นตำแหน่งที่สามารถผลักดันให้เปิดการเปลี่ยนแปลงในบริษัท Intel ได้

ทางด้าน Intel ตอบกลับถึงข้อกังวลของนักลงทุนข้างต้นว่า

Intel ยินดีรับฟังข้อมูลจากนักลงทุนทุกคนเกี่ยวกับมูลค่าผู้ถือหุ้นที่เพิ่มขึ้น ด้วยความตั้งใจที่เราหวังว่าจะได้มีส่วนร่วมกับ Third Point LLC ในแนวคิดของพวกเขา เพื่อนำไปสู่เป้าหมายนั้น

ที่มา : macrumors