Samsung จับมือกับ Tesla ผลิตชิป 5nm สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ

ดูเหมือนว่า Samsung จะพยายามขึ้นเป็นผู้นำในตลาดชิปเซ็ตอย่างช้า ๆ หลังจากที่ Huawei กำลังถูกกีดกันจากตลาดอยู่ในขณะนี้ โดยล่าสุดมีการร่วมมือกันกับทาง Tesla ในการผลิตชิป 5nm สำหรับใช้บน Autonomous Driving

ตามรายงานล่าสุดจากเว็บไซต์เกาหลีใต้เผยว่า Samsung และ Tesla ร่วมมือกันในการผลิตชิปโดยใช้กระบวนการผลิต 5nm สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ เพราะเทคโนโลยีนี้มีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้เกิดการขาดแคลนชิปเซ็ตเนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ทำให้บริษัทเล็งเห็นโอกาสในการทำกำไรจากเทคโนโลยีนี้

tesla smart car

โดยในขณะนี้ชิปเซ็ตกำลังอยู่ในระหว่างการวิจัยและพัฒนา (R&D) ที่ Samsung Foundry Division และจะถูกติดตั้งบนรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติของ Tesla เพราะ Samsung เป็นพันธมิตรของ Tesla อยู่ก่อนแล้ว แต่ชิปที่ทางบริษัทผลิตในปัจจุบันนั้นใช้เทคโนโลยี 14nm ที่ถือว่าค่อนข้างล้าสมัย การอัปเกรดเป็นชิป 5nm ครั้งนี้จึงถือเป็นก้าวที่สำคัญ

samsung

เมื่อไม่นานมานี้ Samsung ได้ปรับโครงสร้างองค์กรใหม่และย้ายกำลังคนบางส่วนไปยัง Advanced Driving Assistance System (ADAS) มุ่งเน้นไปที่เทคโนโลยีการขับขี่อัตโนมัติ หากการพัฒนาครั้งนี้ประสบความสำเร็จ Samsung อาจจะส่งผลกระทบกับคู่แข่งอย่าง TSMC ที่พึ่งเข้าร่วมในตลาดนี้เมื่อปีที่แล้วด้วยชิป 7nm

ที่มา gizmochina