Honor เตรียมออกสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ที่ใช้ Google Mobile Services ได้แล้ว

ข้อมูลจาก Kommersant หนังสือพิมพ์รัสเซียรายงานว่า Honor กำลังพัฒนาสมาร์โฟนรุ่นใหม่ที่ใช้ระบบปฏิบัติการเป็น Android และสามารถรัน Google Service ได้

ข้อมูลอ้างอิงจากแหล่งวงในเผยว่า การแยกตัวอิสระออกจาก Huawei ทำให้ Honor รุ่นปัจจุบันจะยังใช้งาน AppGallery ได้ ในขณะที่อุปกรณ์รุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวน่าจะเข้าใช้งาน Huawei Mobile Services หรือ HMS ได้ยากขึ้นกว่าเดิม

Honor Smartphone

จนถึงตอนนี้ เป็นเวลากว่า 18 เดือนแล้วที่ Honor ออกสมาร์ทโฟนที่ไม่มี Google Mobile Services หรือ GMS ไม่ได้ ส่งผลให้ยอดขายนั้นลดลง เช่น ในยุโรปและรัสเซีย เป็นต้น สาเหตุก็จากที่ก่อนหน้านี้ Honor ที่มีสถานภาพเป็นแบรนด์ลูกในเครือของ Huawei จึงถูกหางเลขการขึ้นบัญชีดำจากทางรัฐบาลสหรัฐฯ ที่ห้ามบริษัทเอกชนในสหรัฐฯ ทำธุรกิจกับ Huawei ซึ่ง Google ก็เป็นหนึ่งในนั้น จงส่งผลให้สมาร์ทโฟนของ Huawei ที่แม้ว่าจะเป็นระบบแอนดรอยด์ แต่ก็ไม่สามารถใช้งานบริการต่างๆ ของ Google ได้

สำหรับมือถือรุ่นที่กำลังจะเปิดตัวในเร็วๆ นี้ของ Honor คือ V40 ซีรี่ส์ จะยังคงเป็นรุ่นที่พัฒนาภายใต้กรรมสิทธิ์ของ Huawei มันจึงน่าจะมาพร้อม Magic UI และยังไม่สามารถใช้งาน GMS ได้

คาดว่าการเปลี่ยนแปลงที่จะมีผลกับรุ่นหลังจากนี้ซึ่งยังไม่แน่ใจว่าจะเป็นซีรี่ย์เดิมแต่เป็นรุ่นใหม่ หรือตั้งชื่อเป็นซีรี่ย์ใหม่ไปเลย เพื่อสื่อถึงความเป็นอิสระจาก Huawei และการเริ่มต้นใหม่อย่างชัดเจนจริงๆ

ที่มา : GSMARENA