iPad Gen 9 2021 รุ่นราคาประหยัด จะเปลี่ยนดีไซน์เป็นแบบ iPad Air 2019

Mac Otakara รายงานโดยอาศัยแหล่งข้อมูลอ้างอิงจากจีนว่า iPad Gen 9 รุ่นราคาประหยัดตัวใหม่ จะถูกเปิดตัวในปี 2021 โดยใช้ดีไซน์ของ iPad Air รุ่นปี 2019 แต่มีน้ำหนักที่เบาลงและบางลงกว่ารุ่นก่อนหน้า

มีการคาดการณ์ว่า iPad Gen9 จะมีขนาดจอแสดงผลเท่าเดิมคือ 10.2 นิ้ว แต่จะบางลงเหลือความหนาเพียง 6.3 มม. iPad Gen 8 มีความหนาอยู่ที่ 7.5 มม. นอกจากนี้ยังมีน้ำหนักที่เบาลงเหลือเพียง 460 กรัมเทียบกับรุ่น Gen 8 ที่มีน้ำหนักอยู่ที่ 490 กรัม

แต่แหล่งข่าวนี้ก็บอกว่า มันจะยังคงมีปุ่ม Touch ID ที่ปุ่ม Home และใช้พอร์ต Lightning เหมือนเดิม ยังไม่เปลี่ยนไปใช้ USB-C ส่วนหน้าจอจะใช้เป็นแบบ Full-lamination คือกระจกและจอถูกผนึกรวมเป็นชิ้นเดียวกัน พร้อมทั้งมี Anti-reflective Coating (การเคลือบกันแสงสะท้อน), P3 wide color และมีเทคโนโลยี True Tone ที่ทำให้ภาพบนจอแสดงผล Retina และ Touch Bar ดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

iPad Gen 8

นอกจาก iPad Gen 9 แล้ว Mac Otakara ยังมีข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับ iPad Pro รุ่นต่อไป โดย Mac Otakara กล่าวว่าจะไม่มีการเปลี่ยนขนาดจอแสดงผลหรือขนาดตัวเครื่อง แต่จะมีการปรับปรุงประสิทธิภาพของชิปเซ็ต A-series ให้ดีขึ้นแทน

Mac Otakara ไม่ได้กล่าวถึงรุ่น ‌iPad Pro‌ ขนาด 12.9 นิ้วที่มีข่าวลือก่อนหน้านี้ คาดว่าจะมีจอแสดงผล Micro LED ที่อาจจะเป็นรุ่นไฮเอนด์ ออกมาขายควบคู่ไปกับ ‌iPad Pro‌ รุ่นปรับปรุงใหม่ที่กำลังได้รับความนิยม

ในเดือนธันวาคมปีที่แล้วมีข่าวลือจากเว็บไซต์ cnBeta ของจีน ที่ได้ย้ำในสิ่งที่ Mac Otakara พูดว่า ‌iPad‌ รุ่นต่อไปจะมีจอแสดงผล 10.5 นิ้วและใช้ชิปเซ็ต A13 Bionic และใช้ RAM 4GB

ข่าวลือนี้ทำให้เราเชื่อว่า iPad รุ่นใหม่อาจราคาถูกลง โดยอาจถูกปรับให้เหลือราคาเพียง 299$ (ประมาณ 9,000 บาท) แทนที่จะเป็น 329$ (ประมาณ 9,900 บาท) และอาจเปิดตัวในช่วงเดือนกันยายนปี 2021 นี้

ที่มา macrumors รูปจาก apple