Intel กำลังเจรจากับ TSMC และ Samsung ให้เป็น outsource ในการผลิตชิปให้

รายงานใหม่จาก Bloomberg ระบุว่า Intel ได้พูดคุยกับ TSMC และ Samsung เกี่ยวกับเรื่องการ outsource โดยจะจ้าง 2 บริษัทผลิตชิปให้ เพื่อแก้ปัญหากระบวนการผลิตชิปของ Intel ที่ดูจะล้าหลังกว่าคู่แข่งในตลาดไปเรื่อยๆ

Bob Swan ซีอีโอของ Intel บอกกับนักลงทุนว่าเขาจะประกาศแผนเรื่องการจ้าง outsource ในการผลิตชิปในวันรายงานผลประกอบการของ Intel วันที่ 21 มกราคมนี้

รายงานอธิบายว่า Intel เองยังไม่ได้ตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของธุรกิจผลิตชิปของตน และดูเหมือนการพูดคุยกับ TSMC ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัด เพราะลึกๆ แล้ว Intel เองก็รอดูและคาดหวังว่าระบบการผลิตของบริษัทจะสามารถปรับปรุงได้จนถึงวินาทีสุดท้าย

Intel talk with TSMC Samsung for Outsource

แหล่งข่าวเผยว่า ทางด้าน TSMC เตรียมเสนอผลิตชิปให้ Intel โดยใช้กระบวนการ 4 นาโนเมตร ด้วยการทดสอบเบื้องต้นด้วยกระบวนการ 5 นาโนเมตรตัวเก่า ซึ่ง TSMC จะทำการทดสอบการผลิตชิป 4 นาโนเมตรที่พร้อมใช้งานในช่วงไตรมาสที่ 4 ปี 2021 และพร้อมจัดส่งชิปในปีถัดไป ดังนั้น ถ้า Intel จะจ้าง TSMC ผลิตจริง คาดว่าชิปจะได้อย่างเร็วที่สุดก็ปี 2022

ส่วนความคืบหน้าในการเจรจากับ Samsung นั้นดูเหมือนจะอยู่แค่ขั้นการพูดคุยเบื้องต้น ยังไม่ได้ลงรายละเอียดเหมือนกับการเจรจากับ TSMC อย่างไรก็ตาม การเลือกส่งให้ Samsung ช่วยผลิตถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี เพราะ Intel เองยังคงประสบกับความล่าช้าในการใช้กระบวนการผลิตขนาด 7 นาโนเมตร การเปลี่ยนไปให้ Samsung ช่วยผลิตจะทำให้ timeline ของการผลิตนั้นดีขึ้นและรวดเร็วขึ้น

ที่มา : Bloomberg | 9to5Mac