Adobe Flash ถูกบล็อค ใช้งานบน Flash Player ไม่ได้ ตั้งแต่ 12 ม.ค.นี้

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา Adobe ได้ประกาศยกเลิกการสนับสนุน Flash Player อย่างเป็นทางการและแนะนำให้ผู้ใช้ถอนการติดตั้งทันทีเพื่อเหตุผลด้านความปลอดภัย ซึ่งตอนนี้ตัว Flash Player ก็ ถูกบล็อค ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นับตั้งแต่วันที่ 12 มกราคมเป็นต้นไป ผู้ใช้จะไม่สามารถดาวน์โหลดเนื้อหาหรือเกมที่ใช้ Flash บน Chrome ได้อีกต่อไป โดยจะปรากฏแบนเนอร์ขนาดเล็กที่พาคุณไปสู่หน้า Flash end-of-life บนเว็บไซต์ของ Adobe แทน นี่ถือเป็นการปิดตำนาน 25 ปีของ Flash อย่างเป็นทางการ โดย Macromedia เปิดตัว Flash ครั้งแรกในปี 2539 และถูก Adobe เข้าซื้อในปี 2548

“เนื่องจากบริษัทจะไม่สนับสนุน Adobe Flash Player นับตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2020 เป็นต้นไป และเนื้อหาทั้งหมดจะ ถูกบล็อค ไม่ให้ทำงานบน Flash Player ตั้งแต่วันที่ 12 มกราคม 2021 เราขอแนะนำให้ผู้ใช้ทั้งหมดถอนการติดตั้ง Flash Player ทันทีเพื่อปกป้องข้อมูลของตัวคุณเอง”

นี่คือคำแนะนำจาก Adobe เพื่อให้คุณถอนการติดตั้ง Flash บน Mac ซึ่ง Apple ได้ยกเลิกการสนับสนุน Flash ใน Safari ตั้งแต่ปีที่แล้ว

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมามันมีปัญหามากมายเนื่องจากช่องโหว่ด้านความปลอดภัยที่ทำให้ผู้ใช้ Mac และ PC ต้องเผชิญกับมัลแวร์และความเสี่ยงต่าง ๆ ทำให้ผู้จำหน่ายอย่าง Microsoft และ Apple ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัย

การหยุดให้บริการนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้ส่วนใหญ่มากนัก เนื่องจากเบราว์เซอร์ยอดนิยมจำนวนมาก ได้ทำการย้ายข้อมูลออกจากปลั๊กอินไปหมดแล้ว ผู้ใช้ iPhone และ iPad ก็ไม่ต้องกังวลไปเพราะ iOS และ iPadOS ไม่เคยรองรับ Flash อยู่แล้ว

ที่มา macrumors