พบคะแนนทดสอบ Geekbench ของ Intel 12th-gen Alder Lake-S

มีคนตาดี พบข้อมูลของ ซีพียู Intel Alder Lake-S 12th-gen เป็นผลคะแนน benchmark ของซีพียูตัวใหม่นี้ ที่อัปโหลดไปยังฐานข้อมูลของ Geekbench

จากผลคะแนน Geekbench 5 ที่ 16 cores/24 threads รันที่ 1.4GHz สอดคล้องกับข้อมูลที่พบเห็นก่อนหน้านี้ในฐานข้อมูลเปรียบเทียบ SiSoft Sandra ในเดือนตุลาคม โดยซีพียู Intel Alder Lake ได้คะแนน single-core 996 คะแนน และ multi-core 6,931 คะแนน

Intel Alder Lake-S CPU Geekbench 5 score

จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีรายละเอียดที่แน่ชัดสำหรับไลน์อัพของ CPU Alder Lake รุ่นต่อไปของ Intel

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีข้อมูลหลุดมาจากทางบริษัทผู้ผลิต ที่ระบุว่าซีพียูตัวใหม่นี้จะรองรับซ็อกเก็ต LGA 1700 และในเดือนถัดมามีบันทึกภายในรั่วไหลออกมาจาก Intel ที่ยืนยันถึงเรื่องการเปลี่ยนแปลง และมีภาพปรากฏออกมาในเดือนตุลาคมที่สามารถยืนยันข้อมูลดังกล่าวได้ดี นอกจากนี้ การทดสอบ Geekbench ทำงานบนเมนบอร์ดที่มีซ็อกเก็ต Intel Alder Lake-S ADP-S DDR4 LGA 1700

ข้อมูลหลุดก่อนหน้านี้ระบุว่าชิป Alder Lake-S นี้ประกอบด้วย Golden Cove 8 คอร์ที่มี 16 thread และ 8 Gracemont core พร้อม 8 thread บนแม่พิมพ์ 10 นาโนเมตร โดยการกำหนดค่านี้คล้ายกับการออกแบบ big.LITTLE design ของ ARM ที่รวมเอาคอร์พลังสูง 8 คอร์กับคอร์ประหยัดพลังงาน 8 คอร์

CPU ยังมีแคช L3 30 MB และแคช L2 12.5 MB และ iGPU มี 256 shader core ที่ 1.15 GHz ทำงานบนเอ็นจิ้นกราฟิก Xe LP ของ Intel

ณ เวลานี้ยังไม่มีข้อมูลอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับระยะเวลาที่เป็นไปได้สำหรับการผลิตและการวางจำหน่าย แต่เมื่อเราเริ่มเห็นเวอร์ชัน ES ปรากฏขึ้น จึงเป็นไปได้ว่า Intel น่าจะเปิดตัวในช่วงปลายปี 2021

ที่มา : TECHSPOT | GEEKBENCH