เปิดตัว MIUI 12.5 เบาขึ้น เร็วขึ้น ประหยัดพลังงาน เชื่อมต่อไร้สายกับแล็ปท็อปได้

ในงานแถลงข่าวเปิดตัว Xiaomi Mi 11 บริษัทยังได้เปิดตัว MIUI 12.5 อย่างเป็นทางการด้วย มีการพัฒนาให้ตัวระบบปฏิบัติการนั้นเบากว่า เร็วกว่า และประหยัดขึ้นกว่าเดิม โดยระบบ UI ถูกเขียนใหม่ให้ใช้หน่วยความจำในส่วนของ core scene ลดลง 20% ระบบนี้ยังเพิ่มประสิทธิภาพให้ระบบแอปทีละแอปและลดการใช้หน่วยความจำในการรันแบ็คกราวน์โดยเฉลี่ยลงอีก 35% อีกทั้งยังลดการใช้พลังงานแอประบบลงอีกโดยเฉลี่ย 25%

นอกจากนี้ สำหรับแอปที่ไม่สามารถถอนการติดตั้งได้ ตัวไอคอนจะถูกย่อให้เล็กลง

MIUI 12.5

เอกเฟกต์การเคลื่อนไหวใน MIUI 12.5

MIUI 12.5

motion effect เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีหลักของระบบนี้ โดยที่สถาปัตยกรรมเอฟเฟกต์การเคลื่อนไหวของกรวยแสง MIUI อยู่ในระดับที่สูงขึ้น มีเธรดเฉพาะสำหรับท่าทางการสัมผัส มีการจัดลำดับความสำคัญของการจัดตารางการทำงานของ gesture และตอบสนองได้อย่างรวดเร็ว

พลังการคำนวณของสถาปัตยกรรม light core สูงขึ้นมาก จากข้อมูลของ Xiaomi นั้นมันมีพลังในการเรนเดอร์เพิ่มขึ้นถึง 20 เท่า ระบบยังปรับการจัดประเภทเอฟเฟกต์ให้เหมาะสมและจะทำให้ประสิทธิภาพของรุ่นต่างๆ นั้นราบรื่นขึ้น

การทำงานร่วมกันระหว่างโทรศัพท์และแล็ปท็อป

MIUI 12.5

MIUI 12.5 สามารถใช้งานบนแล็ปท็อปได้แล้ว ผู้ใช้งานสามารถดูการแจ้งเตือนของอุปกรณ์มือถือบนคอมพิวเตอร์และคัดลอกข้อความบนโทรศัพท์แลัว paste ลงบนคอมพิวเตอร์ได้โดยตรง

ผู้ใช้งานยังสามารถถ่ายภาพหน้าจอ หรือทำ screenshot ของหน้าจอมือถือได้โดยตรงจากคอมพิวเตอร์ และผู้ใช้ยังสามารถดูหน้าเว็บที่ใช้งานอยู่บนโทรศัพท์ได้โดยตรงบนหน้าจอแล็ปท็อปด้วย

วอลเปเปอร์แบบใหม่

MIUI 12.5

อีกจุดที่น่าสนใจเลย คือ MIUI 12.5 มาพร้อมกับวอลเปเปอร์แบบใหม่ Snow Mountain ซึ่งถ่ายจากยอดเขาหลักของภูเขาสี่ดรุณี หรือ ซื่อกู่เหนียงซาน (Siguniang Mountain) ในมณฑลเสฉวน ประเทศจีน

ที่บอกว่าน่าสนใจก็คือ มันมีการแสดงผลแบบเรียลไทม์ของการเปลี่ยนแปลงของแสง เงาและเมฆตลอด 24 ชั่วโมง ทุกครั้งที่ปลดล็อคอุปกรณ์ ผู้ใช้จะเห็นความสวยงามที่แตกต่างกันออกไปของภูเขาซื่อกู่เหนียง

นอกจากนี้ ยังมีการเพิ่ม Landing Location ใหม่สำหรับ Super Wallpaper Earth ได้แก่ Shipwreck Bay ในประเทศกรีซ และ Blade’s Edge Mountain ในประเทศอิตาลี โดยซีรี่ส์ของ Super Wallpaper จะเปิดตัวในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2021

การแจ้งเตือน

ระบบใหม่ของ Xiaomi ยังเพิ่มเสียงการแจ้งเตือนที่เป็นธรรมชาติซึ่งสร้างโดยศิลปินเสียงระดับโลก เสียงดังกล่าวบันทึกจากแหล่งที่อยู่อาศัย 4 แห่ง ได้แก่ ป่าฝนในอเมริกาใต้ , ออสเตรเลีย , ทุ่งหญ้าในแอฟริกาตะวันออก และอาร์กติกเซอร์เคิล

มีเสียงสิ่งมีชีวิตทั่วโลกกว่า 120 เสียงให้คุณเลือกใช้งาน นอกจากนี้ยังเพิ่มเอฟเฟกต์เสียงระบบใหม่ที่มาจากองค์ประกอบตามธรรมชาติ

การตอบสนองการสัมผัส

Xiaomi อ้างว่า MIUI12.5 มอบสัมผัสที่เป็นธรรมชาติและมอบสัมผัสที่แท้จริงบนสมาร์ทโฟน โดยทำการปรับแต่งลักษณะการตอบสนองในความเป็นจริง และนำเสนอการสัมผัสที่เป็นธรรมชาติพร้อมทั้งการสั่นสะเทือนที่ดี

นอกจากนี้ยังมาพร้อมฟังก์ชั่นการสัมผัสที่เป็นธรรมชาติ และปราศจากสิ่งกีดขวางเพื่อช่วยให้ผู้พิการทางสายตาสัมผัสข้อมูลที่ผ่านการออกแบบการสัมผัสเอาไว้ได้ โดยฟีเจอร์นี้จะพร้อมให้ใช้งานทางออนไลน์วันที่ 30 ธันวาคม 2020

การปกป้องความเป็นส่วนตัว

ระบบ MIUI12.5 จะเพิ่มการป้องกันความเป็นส่วนตัวให้กับคลิปบอร์ด มีการแสดงแอปที่พยายามอ่านลักษณะการทำงานของคลิปบอร์ด โดยระบบจะบันทึกการเข้าถึงโดยละเอียดและบันทึกนี้จะพร้อมใช้งานสำหรับผู้ใช้

นอกจากนี้ Xiaomi กล่าวว่านี่เป็นระบบ Android ระบบแรกที่เปิดใช้กลไก sandbox อย่างสมบูรณ์ โดย MIUI12.5 เปิดใช้งานกลไก sandbox และแยกอัลบั้มอย่างเป็นอิสระ หากมีความจำเป็นต้องรวบรวมข้อมูลที่ sensitive แอปจำเป็นต้องมีการอนุญาติการเข้าถึงเพิ่มเติม อีกทั้งยังปรับใช้งานกับเบราเซอร์

ระบบยังมีการสกัดกั้นหน้าเว็บที่พยายามรับข้อมูลที่ละเอียดอ่อนโดยอัตโนมัติและสกัดกั้นการดาวน์โหลดหน้าเว็บที่เป็นอันตรายและเพิ่มการต่อต้านการติดตามทางอินเทอร์เน็ต

Xiaomi pังระบุว่า แต่ละแอปใน Xiaomi Appl Store นั้นจะมีคำแนะนำเกี่ยวกับความเป็นส่วนตัวของแต่ละแอปเอาไว้

STICKY NOTES

MIUI12.5 มีการอัปเดตในส่วนของ sticky note เป็น MIUI Notes โดยมีการเพิ่มการบันทึกความคิดและสร้างแผนที่ความคิด หรือ brain map ภายในคลิ๊กเดียว

ฟังก์ชั่นกราฟิตี้ได้รับการปรับให้เหมาะสมสำหรับการวาดภาพด้วยนิ้ว , การปรับแต่งกราฟิกอัตโนมัติ และการเชื่อมต่อเส้น ผู้ใช้งานยังสามารถเปิดหน้าต่าง shorthand ใหม่ และเพลินไปกับ excerpt ทั่วโลก

ข้อความ , ลิงก์ , รูปภาพ , บทความ , การระดมความคิด จะถูกแยกลงในบันทึกโดยอัตโนมัติ ระบบการเรียงพิมพ์ใหม่ ใช้ dynamic grid ที่เป็นนวัตกรรมใหม่เพื่อสร้างความสวยงามของลำดับข้อความ

ที่มา : Gizchina