Google Stadia เปิดให้เล่นเกมแบบสตรีมมิ่งบน iOS ได้แล้ว ผ่านทางเว็บแอป

ในที่สุด Google Stadia ก็ทำลงระบบปฏิบัติการ iOS หลังจากช่วงหนึ่งปีที่เปิดตัวไป โดยเว็บเบต้าบนอุปกรณ์มือถือของบริษัทสำหรับ iPhone และ iPad ที่มีการประกาศไปเมื่อเดือนที่แล้วนั้น ได้เปิดตัวแล้ววันนี้ นั่นหมายความว่าผู้ใช้ Stadia ทุกคนไม่ว่าจะระดับฟรีหรือสมัครสมาชิก Stadia Pro แบบชำระเงินจะสามารถเข้าถึงคลังเกม Stadia บนอุปกรณ์มือถือของ Apple ได้แล้ว

ปัจจุบัน Google รวมถึงบริการ Cloud ของคู่แข่งรายอื่นๆ ใช้งาน Safari บนอุปกรณ์มือถือ เนื่องจากข้อจำกัดของ Apple เกี่ยวกับแอปเกมบน Cloud ซึ่งหมายความว่าแพลตฟอร์มอย่าง Stadia จะไม่มีอยู่ในรูปแบบเกมปัจจุบันบน App Store ผู้เล่นสามารถเข้าถึง Stadia ผ่านเว็บบน Safari หรือสร้างไอคอนบนหน้าจอหลักที่จะเปลี่ยนบริการให้เป็นเว็บแอปแบบโปรเกรสซีฟ ที่การทำงานเกือบจะเหมือนกับแอปเนทีฟ

Google Stadia on iOS devices

ที่น่าสนใจ คือ Google Stadia นั้นเปิด free tier ให้ผู้ที่สนใจโดยไม่มีข้อจำกัด ตอนนี้มีเกมแบบ free-to-play ให้เล่นแล้ว 2 เกม คือ Destiny 2 กับ Super Bomberman R และน่าจะมีอีกหลายเกมทยอยให้เล่นหลังจากนี้ นั่นหมายความว่าทุกคนที่มีบัญชี Gmail ที่ต้องการทดลองใช้ Stadia บนระบบ iOS เวอร์ชั่นล่าสุดผ่านทาง iPhone หรือ iPad ก็ทำได้ไม่ยาก

ความสามารถในการเข้าถึง หรือ accessibility อาจเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการเติบโตของ Stadia ในอนาคต เพราะ บริการของ Google ตัวนี้ไม่เพียงแต่มีเกมระดับ free tier ให้เล่นเท่านั้น แต่ยังสามารถเข้าถึงเกมดังๆ ยอดนิยม เช่น Assassin’s Creed Valhalla และ Cyberpunk 2077 ที่เพิ่งจะเปิดตัวไป

ที่มา : The Verge