MediaTek ครองตำแหน่งผู้จำหน่ายชิปเซ็ตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุด แซงหน้า Qualcomm

บริษัทวิจัยตลาด Counterpoint รายงานว่าขณะนี้ MediaTek กลายเป็นผู้จำหน่ายชิปเซ็ตสำหรับสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลกคิดตามส่วนแบ่งการตลาด แซงหน้า Qualcomm เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ถึงอย่างไร Qualcomm ยังคงถูกจัดให้เป็นผู้จัดหาชิปเซ็ตสำหรับสมาร์ทโฟน 5G ที่ใหญ่ที่สุด และรายงานจากบริษัทวิจัยตลาด Counterpoint ชี้ให้เห็นว่ามีการซื้อขายสมาร์ทโฟนที่ใช้ชิปเซ็ตจาก MediaTek มีมากกว่า 100 ล้านเครื่อง ในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2020 เพิ่มขึ้น 5% เมื่อเทียบกับยอดขายจากปีที่แล้ว

รายงานของ Counterpoint เผยว่า รายได้ล่าสุดของ MediaTek เพิ่มขึ้นเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบจากไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว MediaTek แถลงข่าวถึงการเติบโตของส่วนแบ่งการตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนใหญ่ต้องขอบคุณ “ยอดขายสมาร์ทโฟนในกลุ่มช่วงราคา $100 ถึง $250” และการเติบโตอย่างต่อเนื่องในตลาดอื่น ๆ เช่น อินเดีย จีน และละตินอเมริกา ปัจจัยเหล่านี้รวมกันทำให้ชิปของ MediaTek คิดเป็น 31% ของตลาด ส่วน Qualcomm มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 29%

“MediaTek ยังสามารถใช้ประโยชน์จากช่องว่างที่เกิดขึ้นจากการที่สหรัฐฯ แบน Huawei” Dale Gai ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ Counterpoint กล่าว “ชิป MediaTek ราคาประหยัดที่ผลิตโดย TSMC กลายเป็นตัวเลือกแรกสำหรับ OEM ที่หามาทดแทนชิปเซ็ตจาก Huawei ที่ก่อนหน้านี้ชิปเซ็ตขายได้เป็นจำนวนมาก ก่อนที่จะถูกสหรัฐฯ แบน”

ถึงแม้ตลาดที่ใหญ่ที่สุดของ MediaTek จะอยู่ในต่างประเทศ แต่บริษัทก็ได้เริ่มบุกตลาดสหรัฐอเมริกาบ้างแล้ว จริงอยู่ที่ชิปเซ็ตของ Qualcomm ยังคงมีความโดดเด่น แต่สมาร์ทโฟนซีรี่ย์ Velvet ของ LG ที่ใช้ชิปเซ็ต Dimensity 1000 ของ MediaTek นั้น กลับมีผู้ใช้บางคนที่รู้สึกว่ามีประสิทธิภาพเหนือกว่า Snapdragon 765 ที่ใช้ในผู้ให้บริการรุ่นอื่น ๆ

ที่มา engadget