EC อนุมัติ Google ซื้อกิจการ Fitbit ย้ำ ห้ามนำข้อมูลสุขภาพไปใช้เชิงพาณิชย์

คณะกรรมาธิการยุโรป (European Commission) อนุมัติ Google ให้เข้าซื้อกิจการ Fitbit ด้วยมูลค่ากว่า 2.1 พันล้านดอลลาร์ พร้อมออกกฏ ห้ามไม่ให้ Google นำข้อมูลสุขภาพของผู้ใช้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์

Google ได้ตกลงที่จะไม่นำข้อมูลด้านสุขภาพของผู้ใช้ที่รวบรวมได้จากอุปกรณ์ Fitbit ไปใช้สำหรับ Google Ads โดยข้อตกลงนี้ครอบคลุมข้อมูลทั้งหมด รวมถึงแทร็ก GPS และข้อมูลที่ผู้ใช้ป้อนด้วยตนเอง ข้อมูลทั้งหมดของผู้ใช้บนอุปกรณ์และบริการ Fitbit จะถูกเก็บไว้ใน “คลังข้อมูล” ที่แยกจากข้อมูลอื่น ๆ ของ Google

สำหรับผู้ใช้ในเขตเศรษฐกิจยุโรป (EEA) Google จะอนุญาตให้ผู้ใช้เลือกว่าจะเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ Fitbit โดยบริการอื่น ๆ ของ Google (การค้นหา แผนที่ ผู้ช่วย ฯลฯ ) หรือไม่ โดยข้อจำกัดทั้งหมดจะยังคงเป็นเวลาอย่างน้อย 10 ปี

EC approves Fitbit acquisition by Google

Margrethe Vestager รองประธานบริหารที่รับผิดชอบด้านนโยบายการแข่งขันกล่าวว่า “เราอนุมัติการซื้อกิจการ Fitbit ที่เสนอโดย Google เนื่องจากคำมั่นสัญญาที่จะทำให้มั่นใจได้ว่าตลาดสำหรับอุปกรณ์สวมใส่ (wearable) และพื้นที่ด้านสุขภาพแบบดิจิทัล จะยังคงเปิดกว้างและมีการแข่งขันอย่างอิสระเสรี โดยข้อตกลงนี้จะกำหนดวิธีที่ Google สามารถใช้รวบรวมข้อมูลเพื่อจุดประสงค์ในการโฆษณา และความสามารถในการทำงานร่วมกันระหว่างอุปกรณ์สวมใส่อื่น ๆ ที่แข่งขันกันจะได้รับการปกป้อง หวังว่าผู้ใช้จะสามารถแบ่งปันข้อมูลสุขภาพและการออกกำลังกายตามที่พวกเขาต้องการได้”

ที่มา gsmarena