นักพัฒนาระบบจำลอง Windows เวอร์ชั่น ARM บน Apple Silicon สำเร็จ

นักพัฒนาระบบประสบความสำเร็จในการจำลองระบบปฏิบัติการ Windows เวอร์ชั่น ARM บนชิป Apple Silicon โดยใช้ QEMU virtualizer

MacBook ชิป M1 ของ Apple เริ่มพิสูจน์ให้เห็นถึงความคุ้มค่าในด้านประสิทธิภาพการทำงานรวมถึงประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ แต่เนื่องจากสิ่งนี้รันบนชิป ARM ที่กำหนดเอง มันจึงไม่สามารถติดตั้ง , dual boot หรือจำลอง Windows ได้ ซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างมาก

Alexander Graf นักพัฒนาระบบโพสต์ทวิตเตอร์ถึงความสำเร็จของเขาในการจำลองระบบปฏิบัติการ Windows เวอร์ชั่น ARM บนชิป Apple Silicon ได้แล้ว

การจำลอง Windows เวอร์ชั่น ARM ครั้งนี้ได้ ไม่ใช่เวอร์ชั่น x86 เพราะ การจำลอง Windows เวอร์ชั่น x86 อาจเป็นเรื่องยากมากเมื่อเทียบกับ ARM เนื่องจากชิป M1 ของ Apple มีสถาปัตยกรรม ARM 64 บิต

Windows ARM 64 สามารถรันแอปพลิเคชั่น x86 ได้ดี ถึงแม้จะไม่เร็วเท่ากับ Rosetta 2 แต่ก็ถือว่าใกล้เคียง

Alexander Graf ยังกล่าวในทวีตของเขา

จากผลลัพท์ของ Geekbench 5 นั้น Windows เวอร์ชั่น ARM ที่ทำงานบนชิป M1 นั้นเร็วกว่าบน Surface Pro X ของ Micorosoft โดย Windows ที่ทำงานบน Mac ชิบ M1 ได้คะแนน single-core ที่ 1288 คะแนน และ multi-core ที่ 5449 คะแนน ซึ่งเหนือกว่า ของ Surface ที่ทำคะแนน single-core ที่ 765 คะแนน และ multi-core ที่ 3014 คะแนน

virtualizes ARM Windows on Apple Silicon

ข้อมูลจาก Apple เผยว่า Graf บรรลุสิ่งนี้ได้โดยการเรียกใช้ Windows ARM64 Insider Preview การจำลองเสมือนผ่าน Hypervisor.framework โดยที่ framework นี้อนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถโต้ตอบกับเทคโนโลยีจำลองเสมือนบนพื้นที่ผู้ใช้โดยไม่ต้องเขียนส่วนขยายเคอร์เนล KEXTs

ยิ่งไปกว่านั้น สิ่งนี้จะไม่สามารถเกิดขึ้นได้หากไม่ใช้โปรแกรมแก้ไขที่กำหนดเองกับ QEMU virtualizer โดยที่ QEMU เป็นโปรแกรมจำลองเครื่องและ virtualizer แบบโอเพ่นซอร์สที่รู้จักกันดีในเรื่องประสิทธิภาพที่ใกล้เคียงกับตัวเนทีฟโดยการเรียกใช้ guest code บน CPU ของโฮสต์ หากเป็น guest ของ ARM เท่านั้นมันจะสามารถทำการจำลองเสมือนได้อย่างสมบูรณ์แบบบนเครื่องของ ARM เช่น Mac ที่ใช้ชิป M1

Graf อธิบายเพิ่มเติมว่า การตั้งค่าสิ่งนี้ยังอยู่ในช่วงแรก ซึ่งมีความเป็นไปได้แน่นอนที่จะใช้งานได้ แต่ผู้ใช้งานไม่ควรคาดหวังว่าระบบจะเสถียรอย่างสมบูรณ์แบบ

ผู้ใช้งานมีความต้องการสูงที่จะใช้งาน Windows บน Apple Silicon โดย Craig Federighi รองประธานอาวุโสฝ่ายวิศวกรรมซอร์ฟแวร์ของ Apple ให้สัมภาษณ์ว่า Apple Silicon มีเทคโนโลยีหลักที่สามารถรัน Windows แบบเนทีฟได้

Mac ชิป M1 สามารถรัน Windows ได้อย่างแน่นอน แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับ Microsoft ด้วยที่จะทำให้มันเป็นจริงได้

Craig Federighi กล่าว

ที่มา : 9to5Mac | THE 8-BIT