นักวิจัยเผย แมลงสาบ กำลังวิวัฒนาการอย่างรวดเร็ว จนยาฆ่าแมลง ไม่สามารถทำอะไรมันได้!

มีผลการศึกษาใหม่ที่พบว่า แมลงสาบเยอรมัน (Blattella germanica) มีการพัฒนาและวิวัฒนาการรวดเร็ว จนสามารถทนต่อสเปรย์กำจัดแมลงและยาฆ่าแมลงที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย รวมถึงสารเคมีที่พวกมันไม่เคยสัมผัสโดยตรง ทำให้กำจัดมันได้ยากขึ้น

การศึกษาที่ตีพิมพ์ในรายงานทางวิทยาศาสตร์เผยว่า แมลงสาบเหล่านี้สามารถพัฒนาความต้านทานได้ภายในชั่วอายุคนเดียว หมายความว่าพวกมันสามารถทนต่อสารพิษที่มักจะเป็นพิษได้เพียงแค่เพียงสัมผัสกับยาฆ่าแมลงประเภทเดียวกัน

เราไม่เคยระแคะระคายเลยว่ามันจะเกิดขึ้นได้เร็วขนาดนี้ โดยเราจะเห็นความสามารถในการต้านทานที่เพิ่มมากขึ้น 4-6 เท่าในรุ่นเดียว

Michael Scharf ผู้เขียนงานวิจัยหลักจากภาควิชากีฏวิทยาของมหาวิทยาลัย Purdue กล่าวถึงเรื่องวิวัฒนาการของแมลงสาบ
Cockroach

ทีมนักวิจัยได้ทดสอบวิธีการที่แตกต่างกันโดยใช้ยาฆ่าแมลง 3 ชนิด ได้แก่ อะบาเมคติน กรดบอริก และไธอะมีโทแซม ในอพาร์ทเมนต์ที่มีแมลงสาบจำนวนมากทั่วรัฐอินเดียนาและอิลลินอยส์เป็นเวลา 6 เดือน และอีกหนึ่งวิธีการทดลอง จะมีการหมุนเวียนยาฆ่าแมลง 3 ชนิดในแต่ละเดือนเป็นเวลา 3 เดือนแล้วทำซ้ำ

อย่างที่สอง พวกเขาใช้ยาฆ่าแมลง 2 ชนิดที่ต่างกันเป็นเวลา 6 เดือน และอย่างที่สาม พวกเขาเลือกยาฆ่าแมลงชนิดหนึ่งที่แมลงสาบมีความต้านทานมีความต้านทานเริ่มต้นในระดับที่ต่ำ

Cockroach แมลงสาบ

แม้จะใช้สารเคมีที่แตกต่างกัน นักวิจัยยังไม่สามารถลดขนาดของประชากรแมลงสาบได้ ในการทดลองด้วยยาฆ่าแมลงเพียงชนิดเดียว ประชากรแมลงสาบเพิ่มขึ้นประมาณ 10% เนื่องความสามารถในการต้านทานที่เพิ่มขึ้น

ถึงแม้จะมีการใช้ยาฆ่าแมลง 2 ชนิดประชากรแมลงสาบก็ยังคงสูงขึ้น รวมถึงการใช้ยาฆ่าแมลง 3 ชนิดก็ยังไม่สามารถลดประชากรแมลงสาบได้ในท้ายที่สุด

หลังจากนั้นมีผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการที่สนับสนุนผลการศึกษาในข้างต้นว่า เป็นไปตามที่พวกเขาคาดการณ์เอาไว้ เมื่อผลการวิจัยออกมาว่า แมลงสาบและลูกหลานของพวกมันนั้นเริ่มสร้างภูมิคุ้มกันได้สำหรับยาฆ่าแมลงชนิดหนึ่งได้

แมลงสาบสามารถออกลูกได้มากถึง 50 ตัวในระหว่างรอบการสืบพันธุ์ 3 เดือน ดังนั้นจึงมีประชากรเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ต้องพัฒนาภูมิต้านทานเพื่อความอยู่รอด และการขยายพันธุ์เพื่อให้ประชากรกลับมาเติบโตได้ในเวลา 2 เดือน

แน่นอนว่าแมลงสาบเป็นแมลงชนิดที่มีผู้คนเกลียดและไม่ชอบเป็นจำนวนมาก ด้วยรูปร่างของพวกมันก็ส่วนนึง แต่พวกมันยังเป็นพาหะของเชื้อโรคที่น่ารังเกียจหลายสิบชนิด เช่น อิโคไลและซัลโมเนลลา รวมถึงสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ ที่ทำให้เกิดโรคหอบหืด ที่สำคัญ พวกมันอาศัยอยู่เฉพาะในสิ่งแวดล้อมของมนุษย์ ดังนั้นพวกมันจึงมีความเสี่ยงต่อการเป็นพาหะนำโรคมาให้แก่มนุษย์เรา

แล้ววิธีไหนล่ะที่จะกำจัด แมลงสาบ ได้?

มีอยู่วิธีนึงที่แมลงสาบยังไม่มีภูมิคุ้มกัน นั้นคือ การถูกเหยียบหรือการตีแรงๆ จากการศึกษาใหม่ชี้ให้เห็นว่า มนุษย์จำเป็นต้องฉลาดขึ้นในการควบคุมแมลงและศัตรูพืช นักวิจัยกล่าวว่าผลการวิจัยของพวกเขาชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นในการผสมผสานการใช้สารเคมีและการใช้กับดัก รวมถึงการปรับปรุงสุขอนามัยให้ดีขึ้น และรวมถึงการทำความสะอาด ดูดฝุ่น เพื่อควบคุมปริมาณแมลงสาบ แทนที่จะพึ่งพายาฆ่าแมลงอย่างเดียว

ที่มา : IFLSCIENCE