Apple ยื่นสิทธิบัตร ใช้เคลือบ สีดำด้าน กับ MacBook, iPhone, iPad

เว็บ Patently Apple เผยว่า Apple ได้ยื่นคำขอรับสิทธิบัตรสำหรับผิวเคลือบสีดำด้านที่ดูดซับแสงสีเข้มสำหรับผลิตภัณฑ์ MacBook รวมถึง iPhone , iPad และ Apple Watch ด้วย

คำขอรับสิทธิบัตรที่ยื่นต่อสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าของสหรัฐอเมริกามีชื่อว่า “Anodized Part Having a Matte Black Appearance” หรือชิ้นส่วนที่ทำจากอะโนไดซ์มีลักษณะเป็นสีดำด้าน โดยมีการสรุปลักษณะของ finish product และกระบวนการผลิตที่เป็นไปได้เพื่อให้ผลิตออกมาได้อย่างสำเร็จลุล่วง

ในสิทธิบัตรระบุว่าการเคลือบผิวสามารถใช้กับโลหะและโลหะผสมได้หลายประเภทรวมถึงอลูมิเนียมไทเทเนียมและเหล็กกล้า

พื้นผิวของมันประกอบด้วยชั้นอะโนไดซ์ที่มีคุณสมบัติการดูดซับแสงที่มองเห็น โดยชั้นพื้นผิวจะมีรูที่มีอนุภาคสีกระจายอยู่ภายในของทุกอณู พื้นผิวที่ได้ออกมาจะเป็นสีดำด้านที่ดูลึกและเข้มข้น

ความเป็นจริงนั้น สีดำที่แท้จริงจะทำออกมาได้ยาก โดยผลิตภัณฑ์ที่เป็นสีดำเชิงพาณิชย์ส่วนใหญ่จะเป็นสีเทาเข้มหรือสีน้ำเงิน ในสิทธิบัตรยังระบุอีกว่า การสะสมอนุภาคสีย้อมไว้ในรูของชั้นอะโนไดซ์เพียงอย่างเดียวไม่เพียงพอที่จะทำให้เป็นสีดำที่แท้จริงได้

Apple Matte Black Pantent

อีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้น คือ ยิ่งผลิตภัณฑ์ทำออกมาด้วยสีดำที่แท้จริง ความเงาของผิวเคลือบจะยิ่งสูงขึ้น จะทำให้สะท้อนแสงที่มองเห็นได้เป็นจำนวนมาก ในการทำพื้นผิวของชั้นอะโนไดซ์ที่มีรูพรุนนั้น Apple สามารถดูดซับแสงทั่วไปที่มองเห็นได้ทั้งหมดเพื่อให้ได้สีดำสนิทโดยไม่ต้องเพิ่มความมันวาวให้พื้นผิว

โซลูชั่นของ Apple ดูเหมือนจะเทียบเท่ากับโซลูชั่นสีดำที่แท้จริงที่มีอยู่อย่าง Vantablack ซึ่งเป็นหนึ่งในสารสีมืดที่รู้จักกันดีเรื่องการดูดซับแสงได้ถึง 99.965%

ตั้งแต่เปิดตัวสินค้ามานั้น Apple ยังไม่เคยนำเสนอ MacBook ด้วยสีดำด้านเลย ก่อนนี้บริษัทเคยทดลองใช้สีดำด้านบนผลิตภัณฑ์อื่นๆ เช่น iPhone 7

Apple Matte Black MacBook

อย่างไรก็ตาม การยื่นขอสิทธิบัตรไม่ได้เป็นการบ่งบอกหรือการันตีว่า Apple จะนำรูปแบบที่ขอจดสิทธิบัตรออกสู่ตลาดในอนาคต เพราะ มีสิทธิบัตรจำนวนมากที่ขอจดไว้แต่ยังไม่ถูกนำออกมาขายเลย

ที่มา : Patently Apple | macrumors
รูปจาก : ColorWare