มกุฎราชกุมารแห่ง ซาอุฯ เข้าเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของค่ายเกมดัง SNK

กลายเป็นข่าวฮือฮาในวงการเกมเมื่อ Mohammed bin Salman มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของ SNK ผู้พัฒนาเกมต่อสู้ยอดนิยม

SNK เป็นผู้พัฒนาเกมทั้งสำหรับที่เล่นในครัวเรือนและเกมอาร์เดตของญี่ปุ่นที่รู้จักกันดีสำหรับเกมต่อสู้สุดคลาสสิก เช่น King of Fighters และเกมแบบตะลุยด่านอย่าง Metal Slug หากฟังชื่อแล้วยังไม่คุ้น คิดว่าอย่างน้อยๆ ก็น่าจะรู้จักตัวละคร Terry Bogard ที่เป็นตัวละครเพิ่มเข้าไปในเกม Super Smash Bros. นอกจากนี้ SNK ยังเป็นที่รู้จักกันดีในการสร้างเกม Neo Geo ที่เลิกผลิตไปแล้วตั้งแต่ปี 2001

SNK นั้นดูเหมือนว่าจะประสบปัญหาทางด้านการเงิน บริษัทดำเนินการต่อเมื่อเลิกผลิตเกม Neo Geo และถูกซื้อไปโดย Playmore Corporation ในปี 2001 และใช้ชื่อว่า SNK Playmore หลังจากนั้นบริษัทถูกซื้อไปอีกครั้งโดยนักลงทุนชาวจีนและผู้พัฒนาเกมมือถืออย่าง 37Games ในปี 2015 และเปลี่ยนชื่อกลับมาใช้เพียง SNK เฉยๆ อีกครั้ง

ล่าสุด บริษัทพัฒนาเกม Electronic Gaming Development Company (EGDC) จากซาอุดีอาระเบีย เข้าซื้อหุ้นของ SNK จำนวน 33.3% โดย Mohammed bin Salman bin Abdulaziz Al Saud มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย ผู้ซึ่งเป็นเจ้าของ EGDC (บริษัท EGDC ถูกสร้างขึ้นด้วยความพยายามที่จะกระจายเศรษฐกิจไปยังธุรกิจอื่นๆ ที่ไม่ใช่มีแค่ธุรกิจน้ำมันเท่านั้น)

หากไม่นับเรื่องการเข้าซื้อหุ้น SNK นั้น Mohammed bin Salman มีข่าวถูกกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายครั้ง รวมถึงการถูกกล่าวหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการลอบสังหาร Jamal Khashoggi นักข่าวของ Washington Post และยังมีเรื่องอื่นๆ อีก เช่น การสังหารหมู่และการเหยียบย่ำสิทธิของ LGBTQ+ แต่ตัวเจ้าชายและรัฐบาลของเขาก็ถูกกำหนดให้เป็นสปอนเซอร์ของ Riot Games ผู้พัฒนาเกม League of Legends สำหรับการแข่งขันในยุโรปช่วงสั้นๆ

ทาง SNK เองยังต้องรับมือกับการต้อนรับที่เป็นเชิงลบอยู่ โดยมีโฆษณาบนมือถือที่ผลิตโดยเจ้าของชาวจีน ที่แสดงให้เห็นว่า Terry Bogard ดาราจากเกม King of Fighters นั้นทำร้ายผู้หญิงที่เป็นผู้ใหญ่ 2 คนและผู้เยาว์ด้วย ทั้งนี้ SNK รีบโพสต์ทวิตเตอร์เพื่อประณามการใช้ตัวละครของเขาให้เป็นที่เสื่อมเสียและน่าอับอาย พร้อมกับยื่นเรื่องให้เจ้าของชาวจีนลบโฆษณาดังกล่าว

ที่มา : GAMERANT