Facebook เปิดตัว Vanish Mode แจ้งเตือน เมื่อมีการ แคปหน้าจอ สนทนา

Facebook ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ชื่อ Vanish Mode ที่คล้ายกับฟีเจอร์ที่ข้อความหายไปแบบของ Snapchat โดยเปิดให้ใช้งานใน Messenger และ Instagram พร้อมทั้งมีการแจ้งเตือน เวลาที่มีใคร แคปหน้าจอ บทสนทนาอีกด้วย

ฟีเจอร์ Vanish Mode มีไว้สำหรับการสนทนาแบบสบายๆ ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าการแชทให้มีการลบข้อความอัตโนมัติหลังจากข้อความถูกอ่านและทำการปิดแชท

Facebook Vanish Mode

Facebook อธิบายว่าการใช้งาน Vanish Mode นั้น ผู้ใช้ Messenger และ Instagram สามารถส่งข้อความแชท , อีโมจิ , รูปภาพ , GIF , ข้อความเสียง และสติ๊กเกอร์ ซึ่งจะหายไปหลังจากข้อความดังกล่าวถูกอ่านและผู้ใช้งานได้ออกจากแชท

อย่างไรก็ตาม ฟีเจอร์ดังกล่าวจะไม่เหมือนกับ Snapchat เพราะ Vanish Mode ของ Facebook นั้น ไม่ได้มาพร้อมการตั้งค่าแบบตั้งต้นแต่แรก แต่ผู้ใช้งานจะต้องเป็นคนเปิดใช้งานฟีเจอร์ดังกล่าวจากภายในแชทที่มีอยู่โดยการปัดหน้าจอขึ้นบนในขณะแชทผ่านอุปกรณ์มือถือ เมื่อผู้ใช้งานเปิดใช้งานฟีเจอร์ครั้งแรก จะมีคำอธิบายขึ้นที่หน้าจอเพื่ออธิบายวิธีการใช้งาน Vanish Mode นอกจากนี้ผู้ใช้งานจะได้รับการแจ้งเตือน หากมีคน แคปหน้าจอ ของการสนทนานั้นเอาไว้ เช่นเดียวกับ Snapchat

Facebook Vanish Mode

เพื่อจุดประสงค์เรื่องความปลอดภัย Facebook รองรับการบล็อค รวมถึงการรายงานใน Vanish Mode ด้วย หากผู้ใช้ที่อยู่ในการสนทนามีการรายงานแชทเข้ามา ข้อความจะถูกรวบรวมไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงหลังจากมันหายไป โดยทาง Facebook จะได้ช่วยตรวจสอบการสนทนาที่ถูกรายงานเข้ามา และมีการ take action หากจำเป็นต้องทำ

Facebook กล่าวเสริมอีกว่า Vanish Mode จะเปิดให้เลือกได้ว่าผู้ใช้งานจะเข้าสู่ Vanish Mode หรือไม่ ที่สำคัญ มันใช้งานได้กับเฉพาะผู้คนที่เชื่อมต่อกับผู้ใช้งานแล้วเท่านั้น

Facebook Vanish Mode facebook แคปหน้าจอ

เมื่อเข้าสู่ Vanish Mode แล้ว หน้าจะจอมืดลงเพื่อเป็นสัญญาณบอกถึงการเปลี่ยนแปลงโหมดการใช้งาน การจะออกจาก Vanish Mode ผู้ใช้เพียงแตะที่ปุ่ม “Turn Off Vanish Mode” ที่บริเวณด้านบนของหน้าจอ

แผนการของ Facebook สำหรับเรื่อง Vanish Mode ได้มีการประกาศไปแล้วก่อนหน้านี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการยกเครื่องประสบการณ์การส่งข้อความผ่าน Instagram ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา การอัปเดตครั้งนี้ได้รวมความสามารถของผู้ใช้ Instagram และ Messenger ในการสื่อสารข้อความข้ามแอปพร้อมกับฟีเจอร์สนุกๆ อีกเพียบ

เพื่อความชัดเจนและเข้าใจตรงกัน Vanish Mode ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับผู้ใช้งานที่ต้องการความปลอดภัยในการสนทนาทั้งหมด แม้ฟีเจอร์นี้จะเข้ารหัสแบบ end-to-end แต่ Facebook ก็มีฟีเจอร์สนทนาที่เข้ารหัสแบบ end-to-end ที่เป็นการสนทนาลับอยู่แล้ว จุดสนใจหลักของฟีเจอร์นี้คือการกำจัดข้อได้เปรียบที่คู่แข่งอย่าง Snapchat มี

Facebook กล่าวว่า Vanish Mode เปิดให้ใช้งานแล้ววันนี้บน Messenger ของประเทศสหรัฐอเมริกา , แคนาดา , เม็กซิโก , เปรู และบังคลาเทศ และจะเปิดให้ใช้งานบน Instagram เร็วๆ นี้ของประเทศแคนาดา , อาร์เจนตินา , ชิลี , เปรู และอื่นๆ อีก แล้วจะทยอยเปิดตัวในประเทศต่างๆ อีกหลังจากนั้น

ที่มา : Messenger News | TechCrunch