Adobe ปล่อย Photoshop รุ่นทดสอบใช้งานบนชิป ARM สำหรับ Mac M1 และ Surface Pro X

Adobe เปิดตัว Photoshop เวอร์ชั่น ARM เบต้า สำหรับระบบปฏิบัติการ Windows และ macOS โดยการเปิดตัวเบต้าจะช่วยให้เจ้าของของ Surface Pro X หรืออุปกรณ์ Apple ใหม่ที่ใช้งานชิป M1 ไม่ว่าจะเป็น MacBook Pro , MacBook Air และ Mac mini ให้สามารถรันแอปเนทีฟได้ในตัวของมัน

ปัจจุบัน Photoshop ทำงานจำลองบน Windows บน ARM หรือผ่านการแปล Rosetta ของ Apple บน macOS ณ ตอนนี้แอปยังอยู่ในรุ่นเบต้า จึงน่าจะมีเครื่องมือหลายอย่างที่ไม่ครบและขาดหายไป

โปรแกรม Photoshop เวอร์ชั่นเนทีฟสำหรับ Windows และ macOS ควรได้รับการปรับปรังประสิทธิภาพอย่างมากเพื่อให้ทันเวลาที่ Apple จะวางจำหน่ายอุปกรณ์ Mac ที่ใช้ชิป ARM รุ่นแรก

Adobe ได้ลิสท์รายการปัญหาต่างๆ บน Windows และ macOS และจะมีการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่เข้าไปในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ตัวเวอร์ชั่นเบต้านั้นยังไม่รองรับปริมาณงานที่มากในแต่ละวันได้ และสามารถเข้าถึงได้จากแท็บแอปเบต้าในแอป Creative Cloud บนเดสก์ท็อปได้เท่านั้น

ทั้งนี้ Adobe ยังไม่ได้กล่าวว่าแอป Creative Cloud อื่นๆ จะเปลี่ยนไปใช้ ARM64 เมื่อใด แต่ Photoshop ถือเป็นส่วนที่เข้ามาเสริมให้อุปกรณ์ที่ใช้ขุมพลังชิป ARM

นอกเหนือจากรองรับการใช้งาน Photoshop แล้ว ค่าย Blizzard ยังประกาศในสัปดาห์นี้ว่า World of Warcraft จะทำงานบนเครื่อง Mac ที่ใช้ชิป ARM โดยเกม World of Warcraft ล่าสุดมีการรองรับชิป M1 ตั้งแต่วันแรก โดยหลีกเลี่ยงการแปลจาก Rosetta เพื่อให้ทันเวลาที่จะมีการเปิดตัว World of Warcraft: Shadowlands ในช่วงปลายเดือนนี้

ที่มา : The Verge