จีนอ้าง สหรัฐฯ สั่งแบน TikTok และ WeChat ถือว่าละเมิดกฏขององค์การการค้าโลก

ตั้งแต่ฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศแบนแอป TikTok ของ ByteDance และ WeChat ของ TenCent ในสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็มีการต่อสู้ทางกฎหมายที่ดำเนินมาเรื่อยๆ ทำให้การแบนมีผลบังคับใช้จนถึงตอนนี้

รายงานล่าสุดของสำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่า ทางการจีนอ้างว่า การสั่งแบนแอปของจีน 2 ตัวในสหรัฐอเมริกา ถือเป็นการละเมิดกฏขององค์การการค้าโลก และไม่ใช่แค่สหรัฐฯเท่านั้น แต่จีนยังกล่าวหาอินเดียเช่นกันว่าสั่งแบน TikTok และแอปของจีนอีกหลายๆ ตัว

ในการประชุมคณะมนตรีว่าด้วยการค้าบริการขององค์การการค้าโลกนั้น จีนได้กล่าวหาสหรัฐฯ และอินเดียว่า ใช้มาตรการที่ไม่สอดคล้องกับกฏขององค์การการค้าโลก โดยจำกัดบริการการค้าข้ามพรมแดนและละเมิดหลักการและวัตถุประสงค์พื้นฐานของระบบการค้าพหุภาคี

ในระหว่างการประชุม จีนกล่าวว่าไม่มีหลักฐานสนับสนุนข้อเรียกร้องของสหรัฐอเมริกาและอินเดีย เกี่ยวกับเรื่องที่กล่าวหาว่าแอปของจีนมีการรวบรวมข้อมูล อีกทั้งยังเสริมว่าการรวบรวมข้อมูลของแอป TikTok นั้นเป็นแนวทางปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานของแอปหลายพันตัวทั่วโลก นอกจากนี้ยังได้อธิบายถึงความล้มเหลวของสหรัฐฯ ในการแสดงหลักฐานที่เป็นรูปธรรม ซึ่งเป็นสิ่งที่ชี้ถือว่าเป็นการละเมิดได้อย่างชัดเจน

TikTok WeChat

เดือนกันยายนที่ผ่านมา ทีมบริหารของทรัมป์สั่งห้ามดาวน์โหลดแอป TikTok และ WeChat ในสหรัฐญและสั่งหยุดการทำธุรกรรมกับทั้ง 2 บริษัทดังกล่าว นอกจากนี้ยังสั่งให้ ByteDance ขายกิจการ TikTok ให้กับบริษัทในสหรัฐฯภายใน 14 พฤศจิกายน เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกแบนในสหรัญอเมริกา

อย่างไรก็ตาม ผู้พิพากษาของสหรัฐฯ ได้ตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับการอ้างสิทธิ์ความมั่นคงแห่งชาติของรัฐบาล และได้ตกลงที่ระงับการแบนชั่วคราว ทาง ByteDance ได้ตกลงที่จะจัดตั้งหน่วยงานใหม่ที่มีชื่อว่า TikTok Global โดยมีสัดส่วนการถือหุ้น 80% โดยมี Oracle และ Walmart เป็นผู้ถือหุ้นในส่วนที่เหลือเพื่อหลีกเลี่ยงการถูกแบนในสหรัฐอเมริกา

ที่มา : Gizchina