เผยภาพเรนเดอร์ Reno Flip 5G สมาร์ทโฟนจอพับได้ ตัวแรกจาก OPPO

การพัฒนาโทรศัพท์หน้าจอพับได้ในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนนั้นเป็นไปอย่างช้าๆ แต่มั่นคง ซึ่ง ณ ตอนนี้มีผู้ผลิตโทรศัพท์เพียงไม่กี่รายที่เปิดตัวโทรศัพท์หน้าจอพับได้ออกขายแล้ว เช่น Samsung Huawei และ LG เป็นต้น ที่เปิดตัวโทรศัพท์หน้าจอพับได้ออกมาแล้วอย่างน้อย 1 รุ่น อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตรายอื่น เช่น Apple Xiaomi Oppo และอื่นๆ ยังไม่มีสมาร์ทโฟนแบบหน้าจอพับได้ที่เปิดตัวอย่างเป็นทางการ

ล่าสุดมีข้อมูลจาก LetsGoDigital ที่แสดงให้เห็นว่า Oppo กำลังซุ่มพัฒนาอุปกรณ์หน้าจอพับได้อยู่ โดยเขียนชื่อรุ่นเอาไว้ว่า Oppo Reno Flip 5G โดยเมื่อปี 2019 ได้มีต้นแบบโทรศัพท์พับได้ของ Oppo ปรากฏทางออนไลน์ อย่างไรก็ตาม ทาง Oppo ยังไม่มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่เกี่ยวข้องกับหน้าจอแบบพับได้ ทั้งนี้มีรายงานล่าสุดเผยว่าผู้ผลิตโทรศัทพ์จากจีนได้ยื่นขอสิทธิบัตรโทรศัพท์หน้าจอพับได้แล้ว โดยภาพเรนเดอร์ต่อไปนี้เป็นข้อมูลสิทธิบัตรของสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้

OPPO Foldable Smartphone

โทรศัพท์หน้าจอพับได้ส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับหน้าจอแสดงผลแบบพับได้ออกด้านนอก เป็นผลให้หน้าจอได้รับการปกป้องที่น้องกว่า เมื่อผู้ใช้งานนำโทรศัพท์ไปด้วยแล้วพับมันไว้ตลอด จากรูปจะเห็นว่า Oppo ออกแบบให้โทรศัพท์หน้าจอพับได้พับเข้าด้านใน โดยสิทธิบัตรตัวนี้ได้อธิบายถึงโทรศัพท์แบบพับได้ที่มีหน้าจอแสดงผลที่พับเข้าด้านในแบบมีความยืดหยุ่น จุดที่เป็นแบบพับนั้นออกแบบคล้ายกับการออกแบบบานพับของ Microsoft Surface Duo โดยการออกแบบดังกล่าวจะช่วยเรื่องการพับที่ดีขึ้น ลดรอยพับของหน้าจอ และปรับปรุงอายุการใช้งานของหน้าจอด้วย

OPPO Foldable Smartphone

จากรูปจะเห็นว่าบานพับมีความกว้างกว่าตัวโทรศัพท์เล็กน้อย จุดนี้จะช่วยรักษาความปลอดภัยโทรศัพท์ในจุดต่างๆ คล้ายกับโหมด Flex ของ Samsung Galaxy Z Flip นอกจากนี้ บานพับยังคล้ายกับสมาร์ทโฟนพับได้ของ HTC แต่ต่างกันตรงที่ Oppo จะพับเข้าด้านใน ในขณะที่ HTC นั้นเป็นจอพับด้านนอก

OPPO Reno Flip 5G Foldable Smartphone

บานพับที่ทำงานถูกต้องเหมาะสมจะช่วยปรับปรุงเรื่องประสบการณ์การใช้งานให้กับผู้ใช้ได้มาก ยกตัวอย่างเช่น ผู้ใช้ไม่ต้องการได้ยินเสียง เอี๊ยดๆ แปลกๆ ระหว่างการพับ และการออกแบบบานพับที่ไม่อ่อนและไม่แข็งจนเกินไปจนพับยาก บางทีพับง่ายเกินไปอาจทำให้อุปกรณ์กางออกง่ายเมื่ออยู่ในกระเป๋า เรื่องการป้องกันฝุ่นละอองและสิ่งสกปรกก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเมื่อมันเข้าไปในกลไกของการพับแล้ว อาจส่งผลกระทบต่อการทำงานของบานพับได้

อย่างไรก็ตาม สิทธิบัตรดังกล่าวเป็นเพียงข้อมูลสำรองเชิงเทคนิคเท่านั้น ยังไม่มีการระบุที่แน่ชัดว่า Oppo จะนำมาใช้หรือเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นนี้เมื่อใด

รูปภาพและที่มา : LETSGODIGITAL | Gizchina