พบบั้ก ChromeOS อัพเดตใหม่ กิน CPU เต็มเกือบ 100% และทำให้เครื่องร้อน

ระบบปฏิบัติการ ChromeOS ตัวอัพเดตใหม่ทำให้เซอร์วิสของ Google Play Store ใช้งาน CPU แบบเต็มพิกัด 100% ส่งผลให้มีปัญหาเรื่องความร้อนและประสิทธิภาพในการทำงาน โดยเกิดขึ้นกับระบบปฏิบัติการ ChromeOS เวอร์ชั่น 85.0.4183.108 หรือเวอร์ชั่นที่ใหม่กว่า

ปัญหาดังกล่าวส่งผลให้ระบบและแอปต่างๆ มีปัญหาและเริ่มทำงานผิดปกติ ทำให้พัดลมเครื่องเริ่มหมุนด้วยความเร็วที่สูงขึ้น และส่งผลให้แบตเตอรี่หมดลงอย่างรวดเร็ว

ChromeOS updates cause 100% CPU usage, heating issues

จากการวิเคราะห์หาสาเหตุ จากรูป จะเห็นว่ามีเซอร์วิสตัวหนึ่งที่ชื่อ App: com.android.vending:download_sevice ของ Google Play ที่ใช้ resource ของเครื่องและ CPU มากถึง 99.99% เป็นเวลานาน

เซอร์วิสตัวดังกล่าวใช้สำหรับดาวน์โหลดการอัพเดตใหม่ๆ ใน Google Play Store แต่ด้วยปัญหาที่เกิดขึ้น ถึงแม้จะไม่มีการติดตั้งอัพเดตใหม่ แต่ก็มีการใช้ CPU แบบเต็มสูบ

อย่างไรก็ตาม ประเด็นปัญหานี้ไม่ได้จำกัดอยู่แค่กับ Chromebook เท่านั้น แต่มีรายงานว่าปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นกับ Acer Chromebook , ASUS Chromebook Flip และ Galaxy Chromebook ด้วย

มีผู้ใช้บางคนแนะนำวิธีแก้ปัญหาด้วยการสั่งปิดเซอร์วิสนี้ แต่ก็มีผู้ใช้งานหลายคนที่ใช้วิธีนี้ไม่ได้ผล ผู้ใช้งานบางรายแนะนำวิธีแก้ปัญหาบน Reddit ว่าให้โรลแบ็ค Google Play Store เวอร์ชั่นเก่า ข้อมูลจากวิศวกรของ Google บอกว่าปัญหานี้เกิดจากมีไฟล์ใน ChromeOS สูญหาย

ที่มา : BLEEPINGCOMPUTER