Microsoft อาจจะซื้อกิจการ Nokia อีกครั้ง ในส่วนธุรกิจด้านเครือข่ายโทรคมนาคม

ข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ชั้นนำเผยว่า Microsoft เป็นหนึ่งในตัวเต็งที่จะซื้อกิจการเครือข่ายและโทรคมนาคมของ Nokia

จากการคาดการณ์ของ CSS Insight สำหรับปี 2021 นั้นบอกเอาไว้ว่า โนเกีย จะถูกซื้อโดยบริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของสหรัฐฯในปีหน้า โดยมีทั้ง ไมโครซอฟท์ และ Intel ได้รับการเสนอชื่อให้เป็นผู้ซื้อ

แน่นอนว่า ไมโครซอฟท์ และ โนเกีย เคยมีประวัติศาสตร์และความหลังร่วมกัน ย้อนกลับไปเมื่อปี 2013 ไมโครซอฟท์ ได้จ่ายเงินกว่า 7 พันล้านดอลลาร์เพื่อซื้อกิจการด้านโทรศัพท์มือถือของ โนเกีย อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนความพยายามที่จะเข้าไปเป็นตัวทางเลือกใหม่ระหว่าง iPhone และ Android จะไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้ Windows Phone นั้นล้มเหลวแบบไม่เป็นท่า และสินทรัพย์ต่างๆ ที่ซื้อมาจาก Nokia ถูกตัดบัญชีออกในปี 2015 ทำให้พนักงานตกงานหลายพันคน

ถึงแม้ว่า Nokia จะกลับเข้าสู่ธุรกิจโทรศัพท์มือถืออีกครั้ง ผ่านทางผู้ได้รับอนุญาตแต่เพียงผู้เดียวอย่าง HMD Global แต่ดูแล้วก็ไม่ใช่ธุรกิจที่น่าสนใจสำหรับผู้ซื้อสักเท่าไหร่ แต่ข้อมูลของ CSS Insight กลับระบุว่ามีบางสิ่งที่ดึงดูดความสนใจบริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ นั่นคือธุรกิจอุปกรณ์เครือข่ายโทรคมนาคมของ Nokia โดยสิ่งที่สนใจนั้นเกิดจากรัฐบาลสหรัฐฯ แบนผู้ให้บริการคมนาคมใช้อุปกรณ์จากซัพพลายเออร์จากประเทศจีน เช่น Huawei

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Nokia ได้บรรลุข้อตกลงที่จะเป็นซัพพลายเออร์อุปกรณ์รายใหญ่ที่สุดให้กับ BT ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักร โดย Kester Mann ผู้อำนวยการฝ่ายผู้บริโภคและการเชื่อมต่อของ CSS Insight กล่าวว่าสิ่งนี้แหละที่จะดึงดูดความสนใจบริษัทต่างๆ ที่อยู่อีกฟากของมหาสมุทรแอตแลนติก และให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า การซื้อกิจการ Nokia อาจมีความเสี่ยงเล็กน้อยและ

Microsoft ดูจะให้ความสนใจเรื่องโทรคมนาคมจริงๆ เห็นได้จากการซื้อกิจการ 2 ครั้งในปีนี้ ทั้งหมดเกี่ยวข้องกับความเชี่ยวชาญเรื่อง 5G โทรคมนาคม และการติดต่อภายในอุตสาหกรรม เราเชื่อว่า Nokia น่าจะเป็นเป้าหมายสำคัญของ ไมโครซอฟท์

ต้นเหตุจากการต่อต้านซัพพลายเออร์จากจีน ทำให้การเข้าซื้อกิจการ Nokia เป็นที่น่าสนใจยิ่งขึ้นสำหรับ ไมโครซอฟท์ และบริษัทอื่นๆ ในสหรัฐฯ เป็นที่ชัดเจนว่าสหรัฐฯกำลังมองหาตัวเลือกอื่นแทนที่ Huawei ในความกังวลที่กำลังมีการหาบริษัทใหม่อยู่ นี่อาจเป็นโอกาสที่ดีของ Nokia

ถึงแม้ ไมโครซอฟท์ จะให้ความสนใจ Nokia จริงจัง ดูเหมือนว่าดีลธุรกิจนี้จะไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะต้องมีการแข่งขันกับพันธมิตรอย่าง Intel ซึ่งให้ความสนใจอย่างหนักในเรื่อง 5G โดย Kester Mann กล่าวว่า Intel เป็นอีกบริษัทที่น่าจับตามองในแวดวงโทรคมนาคมในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

ข้อมูลจาก Forbe