Facebook และ Twitter ลบโพสต์ของทรัมป์ที่บอกว่า COVID-19 มีอันตรายน้อยกว่าไข้หวัดใหญ่

Facebook ได้จัดการลบโพสต์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กล่าวอ้างแบบผิดๆ ว่า “ในประชากรหมู่มากนั้น COVID-19 มีอันตรายน้อยกว่าไข้หวัดใหญ่”

นอกจากนี้ Twitter ได้ระบุว่าโพสต์ดังกล่าวของทรัมป์ละเมิดกฏเกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลที่ทำให้เกิดความเข้าใจที่ผิด และอาจเป็นอันตราย แต่ปล่อยทิ้งไว้เพราะอาจอยู่ในความสนใจของสาธารณชน

เรื่องนี้เป็นประเด็นเนื่องจาก Facebook ถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าไม่จัดการลบโพสต์ที่ละเมิดหลักเกณฑ์ของชุมชนในเวลาที่เหมาะสม แต่บริษัทเริ่มดำเนินการลบโพสต์เมื่อทรัมป์โพสต์ข้อมูลที่ผิดเกี่ยวกับไวรัสที่อาจส่งผลให้เกิดอันตรายต่อชีวิตได้ และทางฝั่ง Twitter ได้ดำเนินการในลบโพสต์ในอีก 30 นาทีต่อมา

โฆษกของ Facebook บอกกับทาง Axios ว่าพวกเขาลบข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับความรุนแรงของ COVID-19 และได้จัดการลบโพสต์ดังกล่าวแล้ว ทางด้านโฆษกของ Twitter ได้จัดทวีตของทรัมป์ให้เป็น public interest ซึ่งทวีตดังกล่าวได้ละเมิดนโยบายข้อมูลที่อาจทำให้เกิดการเข้าใจผิดเกี่ยวกับ COVID-19 โดยการกล่าวอ้างข้อมูลสุขภาพที่เกี่ยวข้องกับ COVID-19 ที่ผิดๆ โดยปกติแล้วมาตรฐานของโพสต์ที่เป็น public interest จะมีการจำกัดการเข้าถึงและการมีส่วนร่วมอย่างมีนัยสำคัญ

COVID-19 คร่าชีวิตชาวอเมริกันไปแล้วกว่า 210,000 คน และทรัมป์เองก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างแรงว่ามองข้ามความรุนแรงของการระบาด รวมถึงการโพสต์ให้ข้อมูลที่ก่อให้เกิดการเข้าใจผิดด้วย

ที่มา : AXIOS