Google เปิดตัว Chromecast รุ่นใหม่ มาพร้อมรีโมตและระบบ Google TV ราคา 1,600 บาท

Chromecast with Google TV ราคา 49.99 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1,600 บาท จะเริ่มวางจำหน่ายในสหรัฐฯ แล้ววันนี้ แต่อันที่จริง มันวางจำหน่ายไปก่อนหน้านี้ประมาณ​ 2 วันที่ Home Depot

โดย Chromecast รุ่นใหม่ล่าสุดมีให้เลือกทั้งหมด 3 สี ได้แก่ สีเทา สีชมพู และสีฟ้า แต่ Google จะเรียกชื่อสีทั้งสามว่า Snow , Sunrise และ Sky ณ ตอนนี้ สามารถสั่งพรีออเดอร์ได้ในบางประเทศเท่านั้น เช่น ออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมนี ไอร์แลนด์ อิตาลี สเปน และสหราชอาณาจักร

หลังจากเปิดตัวออกสู่ตลาดมากว่า 7 ปี ในที่สุด Google ได้มอบฟีเจอร์ของ Chromecast ที่มีความต้องการและถูกเรียกร้องมามากที่สุด นั่นคือ รีโมตคอนโทรล ! โดยล่าสุด Google ได้เปิดตัว Chromecast ตัวใหม่ที่รันด้วยซอร์ฟแวร์ใหม่ มีชื่อทางการว่า Chromecast with Google TV โดยบริษัทจะคืนชีพ GoogleTV ที่เป็นเลเยอร์อินเตอร์เฟสที่รับบนระบบปฏิบัติการของ Chromecast ใหม่อย่าง AndroidTV

Chromecast with Google TV

Chromecast รุ่นใหม่มีความสามารถทั้งหมดใกล้เคียงกับ Chromecast Ultra เช่น รองรับ 4K HDR สูงสุดถึง 60 fps และ Dolby Vision โดยที่มันยังใช้หัวเป็นแบบ HDMI เพื่อเสียบเข้าที่หลังโทรทัศน์โดยสามารถรองรับฟังก์ชั่นการแคสทั้งหมด

ตอนนี้มันสามารถใช้สกิน Google TV บน Android TV แล้วและมีอินเตอร์เฟสที่สามารถควบคุมด้วยรีโมตคอนโทรล โดยอินเตอร์เฟสดังกล่าวนั้นสามารถเห็นได้ทั่วไปบนกล่องสตรีมมิ่ง ชวนให้นึกถึง Fire TV ของ Amazon

Chromecast with Google TV

รีโมทมีขนาดเล็กกะทัดรัด เชื่อมต่อได้ทั้งอินฟราเรดและบลูทูธ จากรูป จะเห็นว่ามีปุ่มเปิด-ปิด ปุ่มปรับระดับเสียง นอกจากนี้บนรีโมตคอนโทรลยังมีปุ่มกดที่เลือกเข้า Netflix แต่ทาง Google ยังไม่มีการให้รายละเอียดใดๆ ถึงที่มาที่ไปของปุ่มดังกล่าว และยังมาพร้อมกับปุ่ม YouTube และ Google Assisitant

สำหรับเนื้อหาที่รองรับนั้น Google TV รองรับเนื้อหาครอบคลุมทุกอย่างที่ Android TV ทำ และมีรวมกันของ YouTube TV ด้วย โดย Google กล่าวว่าผู้ให้บริการรายการทีวีถ่ายทอดสดรายอื่นสามารถเข้าถึงแท็บถ่ายทอดสดผ่าน API เดียวกันได้ น่าเสียดายที่ Google TV ไม่รองรับ Apple TV

แต่ที่น่าแปลกใจ คือ Chromecast ตัวใหม่ล่าสุดไม่สามารถทำในสิ่งที่ Chromecast รุ่นเก่าทำได้ นั่นคือการสตรีมเกมจาก Stadia ซึ่งทำให้รู้สึกแปลกๆ Google ให้ข้อมูลว่า Stadia จะพร้อมให้บริการช่วงครึ่งปีแรกของปี 2021

ที่มา : The Verge