Adobe Photoshop 22.0 เพิ่มฟีเจอร์ใหม่เพียบ ปรับแต่งรูปง่ายขึ้น

ในงาน Adobe Max 2020 ทาง Adobe ได้เปิดตัว Photoshop เวอร์ชั่นใหม่ (Adobe Photoshop 22.0) บนเดสท็อปและ iPad ที่มาพร้อมฟีเจอร์ AI ใหม่ๆ 5 ฟีเจอร์ที่เพิ่มเข้าไปใน Adobe Sensei AI รวมถึงฟีเจอร์ machine learning ที่เรียนรู้การใช้งานทุกๆ วันของผู้ใช้ ทำให้ Photoshop เป็นแอปพลิเคชัน AI ที่ทันสมัยที่สุดในโลก

Neural Filter

Adobe Photoshop 2020
Adobe Photoshop 2020

Neural Filter เป็นเครื่องมือใหม่ที่ใช้ AI เข้ามาช่วยในการปรับผิวหน้าของคนในรูป โดยจะมีฟังก์ชั่นในการช่วยลดริ้วรอย ให้หน้าดูใสขึ้น ลูกเล่นที่น่าสนใจ คือ Smart Portraits ที่ช่วยเข้ามาปรับทุกส่วนใบหน้าของคนในรูป ไม่ว่าจะ จมูก , ตา , โครงหน้า โดยมีฟังก์ชั่นปรับให้ดูเด็กลง หรือจะปรับให้แก่ขึ้นก็ยังได้ นอกจากนี้ยังมีความสามารถในการปรับสีผิว หรือแม้แต่จะปรับตำแหน่งของใบหน้า หรือบิดศรีษะของคนในรูปให้หันไปอีกทาง หรือเพื่อให้อยู่ในตำแหน่งที่ดูเหมาะสมขึ้นก็ทำได้ อีกทั้งยังมีการพรีวิวให้ดูก่อนจะทำการบันทึกการแต่งภาพดังกล่าว

Adobe Photoshop 2020
Adobe Photoshop 2020

นอกจากนี้ Neural Filter ยังมีลูกเล่นอีกตัวที่น่าสนใจอย่าง Style Transfer ที่เหมือนเป็นฟิลเตอร์เปลี่ยนสไตร์ของรูปภาพ โดย AI จะทำการดึงสีและโทนจากรูปภาพต่างๆ ที่อยู่ใน preset มาใส่ในรูปภาพที่ต้องการแต่งได้อัตโนมัติ

ทั้งนี้ Adobe แจ้งว่า Neural Filter นั้นเปิดให้ใช้งานบน Photoshop เวอร์ชั่น 22.0 ทุกอุปกรณ์ แต่จะทำงานได้ดีกว่าบน Photoshop เวอร์ชั่นเดสก์ท็อป

Sky Replacement

Adobe Photoshop 2020
Adobe Photoshop 2020

ฟีเจอร์ต่อมา คือ Sky Replacement ที่ใช้ AI เข้ามาช่วยในการปรับเปลี่ยนสีของท้องฟ้า และองค์ประกอบต่างๆ ของท้องฟ้า เช่น ก้อนเมฆ แสงตอนเช้า แสงตอนค่ำๆ เป็นต้น ได้ตามชอบใจ ซึ่งจะมี preset ให้เลือกทั้งหมด 25 แบบด้วยกัน หรือผู้ใช้งานสามารถจะอัปโหลดรูปแบบของท้องฟ้าของตัวเองเข้าไปเพิ่มได้ด้วย

Refine Hair

ในส่วนของ Intelligent Refine Edge จะมีการปรับปรุงเครื่องมืออย่าง Select Subject และ Object Selection ที่เป็นเครื่องมือแยกคน สัตว์ สิ่งของ หรือวัตถุใดๆ ให้ออกจากภาพพื้นหลัง โดยมีความสามารถใหม่ที่ชื่อว่า Refine Hair ที่ใช้ความสามารถของ Adobe Sensei AI ช่วยแยกรายละเอียดระหว่างคนกับพื้นหลังได้ละเอียดถึงระดับเส้นผมเลยทีเดียว

Object Aware Refine Mode

Adobe Photoshop 22.0

Object Aware Refine Mode เป็นอีกหนึ่งโหมดที่ใช้งาน Adobe Sensei AI เข้ามาช่วยแยกรายละเอียดที่เป็นคน สัตว์ สิ่งของ หรือวัตถุใดๆ ให้ออกจากภาพพื้นหลัง แต่จะเป็นเครื่องมือที่ใช้แยกวัตถุออกจากพื้นหลังในแบบที่แยกได้ยาก/ทำได้ยาก ยกตัวอย่างเช่น จากรูป จะเห็นว่าเป็นรูปสิงโต มีพื้นหลังที่เป็นทุ่งหน้า สามารถใช้งานฟีเจอร์ตัวนี้เข้ามาช่วยแยกสิงโตที่มีขนแผงคอที่มีความคล้ายและกลมกลืนกับทุ่งหญ้าที่เป็นพื้นหลังได้

new Discover panel

Adobe Photoshop 22.0

Discover panel เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่เข้ามาช่วยแสดงผล tutorials หรือการสอนวิธีใช้งานทักษะต่างๆ ของการทำงานบน Photoshop นอกจากนี้การค้นหาภายในแอปสามารถเข้าถึงการค้นหาในส่วนอื่นๆ เช่น Adobe Fonts และ Adobe Stock เป็นต้นโดยผู้ใช้งานไม่จำเป็นต้องออกจาก Photoshop เพื่อไปค้นหา ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยในการประหยัดเวลาได้ดีและให้ทำงานได้สะดวกขึ้นในแอปเดียว นอกจากนี้ยังสามารถค้นหาเครื่องมือต่างๆ ที่ต้องการใช้งานได้รวดเร็วขึ้น ประหยัดเวลาขึ้น เช่น พวก Brushes , Gradients , Styles , Patterns และ Shapes นอกจากนี้ยังสามารถ Reset การปรับแต่งค่าต่างๆ ที่ทำไว้บน Properties ได้จากส่วนนี้

ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ อยู่ใน Adobe Photoshop เวอร์ชั่น 22.0 ที่ผู้ใช้งาน Adobe Creative Cloud สามารถอัปเดตเพื่อใช้งานได้แล้ววันนี้ รวมถึง iPad ด้วย

ที่มา : Adobe Blog