TikTok WeChat

ทรัมป์สั่งแบน TikTok และ WeChat ไม่ให้ดาวน์โหลดใช้ในสหรัฐฯ มีผล 20 กันยายนนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์มีรายงานว่ากระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯ ได้ออกคำสั่งใหม่เพื่อปิดกั้นไม่ให้คนในสหรัฐฯ ดาวน์โหลดแอปยอดนิยมอย่าง TikTok และ WeChat ในวันที่ 20 กันยายน

คำสั่งฉบับเต็มถูกเผยแพร่โดยกระทรวงพาณิชย์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่า การทำธุรกรรมใดๆ โดยบุคคลใดๆ หรือที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินใดๆ ภายใต้เขตอำนาจศาลของสหรัฐอเมริกากับ ByteDance คำสั่งดังกล่าวได้ระบุเอาไว้ว่า จะต้องห้ามในขอบเขตที่อนุญาตภายใต้กฎหมายที่บังคับใช้ โดยให้มีผลบังคับใช้ในวันที่ 20 กันยายนนี้

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ByteDance บริษัทแม่ของแอป TikTok จากประเทศจีนได้มีการนัดหมายเพื่อคุยกับบริษัทของฝั่งอเมริกา เช่น Microsoft และ Oracle เพื่อร่วมกันสร้างบริษัทใหม่อย่าง TikTok Global โดยการคุยกันครั้งนี้น่าจะตอบโจทย์เรื่องความกังวลของฝ่ายบริหารของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลของผู้ใช้งาน โดยที่โดนัลด์ ทรัมป์เองเป็นผู้จุดกระกายเรื่องการเจรจาหลังจากก่อนหน้านี้ที่เขาเรียกน้องให้มีการปิดกิจการ TikTok ของสหรัฐฯ เว้นแต่ว่าจะขายให้บริษัทในสหรัฐฯในวันที่ 15 กันยายน

เรื่องการเจรจาเพื่อซื้อกิจการนั้น Microsoft ได้ถอนตัวจากการยื่นเสนอราคา ทำให้เหลือบริษัทที่สนใจจะเสนอราคาอยู่แค่ Oracle กับ Walmart

ทางการสหรัฐฯบอกกับทางรอยเตอร์ว่า คำสั่งล่าสุดของกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯนั้นออกมาเพื่อแบนการดาวน์โหลดแอปใหม่ (สำหรับผู้ที่ไม่เคยมีแอปในเครื่องมาก่อน) โดยเป็นคำสั่งแบนการดาวน์โหลดแอป TikTok และ WeChat ในสหรัฐอเมริกา มีผลบังคับใช้วันอาทิตย์ที่ 20 กันยายน

ทางฝั่ง TikTok ได้กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า

เรามุ่งมั่นที่จะเพิ่มความโปร่งใสและความรับผิดชอบในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งเกินกว่าระดับที่แอปอื่นๆ เต็มใจ รวมถึงการตรวจสอบจากบุคคลที่สาม การตรวจสอบความปลอดภัยของรหัส และการกำกับดูแลความปลอดภัยของข้อมูลของรัฐบาลสหรัฐฯ ซึ่งเราจะยังคงท้าทายคำสั่งของฝ่ายบริหารที่ตราขึ้นโดยไม่มีกระบวนการที่เหมาะสมแถมยังขู่ว่าจะกีดกันคนอเมริกันและธุรกิจขนาดเล็กทั้่วสหรัฐฯจากแพลตฟอร์ม

นอกจากนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ยังกล่าวอีกว่าคำสั่งแบนของฝ่ายบริหารจะห้ามไม่ให้ Apple และ Google นำเสนอแอปที่เป็นของจีนในสโตร์สำหรับผู้ใช้งานในสหรัฐฯ แต่ยังได้รับอนุญาตให้เสนอแอป TikTok ให้กับผู้ใช้งานนอกสหรัฐฯในสโตร์ได้ และบริษัทในสหรัฐฯจะถูกกีดกันไม่ให้ดำเนินธุรกิจกับแอปที่เป็นของจีน เช่น การที่ Walmart และ Starbucks อนุญาตให้ผู้ใช้งานทำธุรกรรมผ่านWeChat เป็นต้น

วิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ กล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า เราได้ดำเนินการอย่างมีนัยสำคัญเพื่อต่อต้านการรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคลของพลเมืองอเมริกันที่เป็นอันตรายของแอปพลิเคชั่นจากประเทศจีน ในขณะเดียวกันก็ได้ส่งเสริมคุณค่าของชาติ บรรทัดฐานที่อิงตามกฏประชาธิปไตย และการบังคับใช้กฎหมายและข้อบังคับของสหรัฐฯในเชิงรุก

ทาง Apple และ Google ยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้

ที่มา : The Verge