กลิ่นไม่ดี! Nikola สตาร์ทอัพรถบรรทุกไฟฟ้า ส่อแววจะเป็นโปรเจคลวงโลก

Trevor Milton ผู้ก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพรถบรรทุกไฟฟ้า Nikola ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการบริหารเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยการลาออกมีผลทันที หลังจากมีข่าวการลาออกของผู้ก่อตั้งส่งผลให้หุ้นของ Nikola นั้นราคาร่วงลง 18% มาอยู่ที่ 28 ดอลลาร์

การลาออกของ Trevor Milton เกิดขึ้นเพียง 10 วันหลังจากมีรายงานที่เปิดเผยว่า Milton ไม่ได้พูดความจริงในปี 2016 ตอนที่เขาเปิดตัวผลิตภัณฑ์ตัวแรกของบริษัทอย่าง Nikola One และมีการเคลมว่า มันสามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ แต่รายงานจากบริษัท Hindenburg Research เปิดเผยว่ารถบรรทุก Nikola One นั้นดูเหมือนจะขับไปตามทางหลวงภายใต้กำลังของมันเองในวิดีโอโปรโมทเมื่อปี 2018 โดยเป็นการขับลงเขา แต่แล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทาง Nikola กลับกล่าวว่าไม่เคยอ้างว่ารถบรรทุกขับภายกำลังของมันเองเลย และยังไม่เคยมีรถ Nikola One ที่ใช้งานได้ปกติ

Nikola Trevor Milton
Trevor Milton ผู้ก่อตั้ง Nikola ประกาศลาออกอย่างกระทันหัน ส่งผลให้หุ้นของบริษัทร่วงลงทันทีถึง 30%

การเปิดเผยของ Hindenburg Research ทำให้ฝ่ายบริหารของ Nikola ตกอยู่ภายใต้ความกดดัน ทั้งสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และกระทรวงยุติธรรมได้เปิดการสอบสวนเกี่ยวกับเรื่องการฉ้อโกงที่เกิดขึ้น ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา Milton ได้เสนอเสนอข้อเสนอว่า เขาจะลาออกจากตำแหน่งประธานบริหารโดยสมัครใจ และคณะกรรมการของ Nikola ก็เห็นชอบและยอมรับข้อเสนอของเขา ซึ่ง Milton จะต้องสละที่นั่งในคณะกรรมการของ Nikola ด้วย

หลังจากการลาออกของ Trevor Milton ทำให้ Nikolaเลือกอดีตผู้บริหารผู้จัดการทั่วไปอย่าง Stephen Girsky ขึ้นมาเป็นประธานคนใหม่ โดยที่ Mark Russel ยังคงดำรงตำแหน่ง CEO เหมือนเดิม

การยื่นฟ้องของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ ระบุว่า Milton สละสิทธิ์การเรียกร้องของตนต่อหุ้นที่ยังไม่ได้ลงทุน 4.9 ล้านหุ้นใน Nikola ที่มีมูลค่าประมาณ 130 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม เขาจะได้รับเงินเพิ่มอีก 600,000 หุ้น เป็นมูลค่าประมาณ 16 ล้านดอลลาร์ ซึ่ง Milton เป็นเจ้าของหุ้น Nikola มากกว่า 90 ล้านหุ้น มูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์ในราคาปัจจุบัน ดังนั้นมันจึงเป็นเพียงแค่เงินจำนวนเล็กน้อยหากเทียบกับสัดส่วนการถือหุ้นที่มีอยู่ในบริษัท

ในสัญญาการลาออกของ Milton กำหนเว่าเขาจะยกเลิกการเรียกร้องต่อสัญญาที่ปรึกษามูลค่า 20 ล้านดอลลาร์ และจะให้คำแนะนำ Nikola แบบฟรีๆ จนถึงสิ้นปีนี้ และ Nikola จะจ่ายเงิน 100,000 ดอลลาร์ให้กับ Milton ในอีก 3 เดือนข้างหน้า

อย่างไรก็ตาม ทางฝั่ง Nikola ออกมาโต้แย้งว่าสิ่งที่ Hindenburg Research เปิดเผยออกมานั้นเป็นข่าวเก่า เนื่องจาก Nikola ได้ล้มเลิกแผนการที่จะขาย Nikola One ไปนานแล้ว ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา บริษัท Nikola ได้โฟกัสและให้ความสำคัญกับผลิตภัณฑ์ใหม่ เช่น รถกึ่งรถบรรทุก Nikola Two และ Nikola Tre และรถปิคอัพ Nikola Badger โดยทาง Nikola มีรถต้นแบบที่ใช้งานได้ อย่างน้อยก็รุ่น Nikola Two นอกจากนี้ บริษัทยังจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับ Bosch , Iveco และ GM เพื่อร่วมกันออกแบบและสร้างรถบรรทุกรุ่นใหม่ ซึ่งลดความกังวลที่รถบรรทุกรุ่นใหม่จะไม่เวิร์คเหมือนกับโปรเจครถบรรทุก Nikola One

คำถามที่ตามมาก็คือ Nikola จะมีข้อได้เปรียบเหนือผู้ผลิตรถบรรทุกรายอื่นที่เป็นที่ยอมรับ ไม่ว่าจะด้านประสิทธิภาพของรถบรรทุก หรือความสามารถในการทำรถรุ่นต่างๆ ออกสู่ตลาดอย่างมีกำไร ยกตัวอย่างเช่น รถปิคอัพ Nikola Badger ที่บริษัท Nikola ไม่เพียงแต่จ้าง outsource ในการผลิตรถ แต่ยังต้อง outsource ในการออกแบบรวมถึงผลิตระบบส่งกำลังด้วย

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าฯ

ประเด็นของ Nikola นั้น เริ่มมีกลิ่นไม่ดีมาสักพัก เพราะว่าบริษัทได้รับทุนจากหลากหลายช่องทาง รวมถึงบริษัทใหญ่เป็นจำนวนมาก แต่ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา ยังไม่มีสินค้าผลิตออกมาจริงเลยแม้แต่คันเดียว จะมีเพียงโปรเจคเปิดตัว และความเคลื่อนไหว ในแผนการจะออกรุ่นใหม่ๆ (แต่รุ่นแรกก็ยังไม่เคยออกมา) จนเริ่มสร้างความไม่มั่นใจกับนักลงทุน เพราะเหมือนว่าที่ผ่านมา Nikola เป็นเพียงโปรเจคขายฝัน ที่หลอกให้นักลงทุนเอาเงินมาลงเท่านั้นเอง

ที่มา : ARSTECHNICA