ปี 2021 ชิปเซ็ต Exynos จะถูกใช้ในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่มากขึ้น เพราะ Snapdragon มีราคาสูง

รายงานใหม่เผยว่า หากเปรียบเทียบกับ Samsung Galaxy S20 และ Note 20 แล้ว คาดว่า Galaxy S21 (S30) รุ่นสัดส่วนที่มากกว่าจะมาพร้อมกับชิป Exynos

ทาง Samsung ได้รับคำวิจารณ์อย่างมากสำหรับรุ่น Galaxy S20 ที่ใช้ชิป Exynos 990 โดยปกติแล้ว บริษัทจะติดตั้งชิป Qualcomm มากับสมาร์ทโฟนเรือธงที่จำหน่ายที่อเมริกาเหนือกับจีน และจะใช้ชิป Exynos ของตัวเองกับรุ่นที่จำหน่ายที่ยุโรปและเอเชีย ถึงแม้ Samsung จะไม่เคยออกมายอมรับต่อสาธารณะ แต่ช่องว่างความต่างประสิทธิภาพของชิปนั้นดูจะเพิ่มขึ้น จากการประเมิน พบว่า สมาร์ทโฟนประมาณ 80% ของปีนี้ที่ใช้ชิป Snapdragon ของ Qualcomm

จุดนี้เอง ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงภายในบางอย่าง ซึ่ง Samsung ได้ละทิ้งการทำงานกับ CPU Mongoose แบบกำหนดเองที่ใช้สำหรับชิปของตัวเอง มีรายงานเพิ่มเติมว่าจะใช้แกน (core) ที่ออกแบบด้วย ARM แทนสำหรับชิป Exynos ตัวถัดไป ทำให้มันเริ่มจะมีความเท่าเทียมกับ Snapdragon875 ในบางส่วนขึ้นมาแล้ว

อีกรายงานเผยว่า ปี 2022 Samsung จะแทนที่ Mali GPU ด้วย Radeon GPU จาก AMD ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพเรื่องการแสดงผลขึ้นมาได้อีก นักวิเคราะห์มองว่าสิ่งนี้เป็นการช่วยเสริมให้ธุรกิจมือถือของ Samsung ดีขึ้น โดยชิปเรือธงตัวต่อไปดูเหมือนจะเรียกว่า Exynos 1000

Samsung มียอดส่งออกขายชิปประมาณ 150 – 200 ล้านชิ้นต่อปี ส่วนใหญ่แล้วจะใช้งานในสมาร์ทโฟนของตัวเอง แต่ด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพชิปใหม่ Samsung เองก็เริ่มมองหาช่องทางที่จะแย่งส่วนแบ่งตลาดของ Qualcomm ที่เป็นผู้นำตลาดชิปในตอนนี้

ผู้ผลิตชิปได้ขึ้นราคาชิปขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ผลักดันลูกค้าบางรายออกไป และถ้าจะออกชิประดับพรีเมียมตัวใหม่ อาจมีราคาที่สูงกว่า Snapdragon 865 และนี่อาจส่งผลต่อราคาของสมาร์ทโฟน Android รุ่นใหม่ๆ ด้วย

Exynos Snapdragon

นั่นหมายความว่า Galaxy S21 อาจมาพร้อมกับชิป Exynos?

การเพิ่มการใช้งานชิป Exynos เพิ่มมากขึ้น ช่วยให้ Samsung ลดต้นทุนการผลิตสมาร์ทโฟนลงได้ และช่วยให้บริษัทได้กำไรเพิ่มมากขึ้น

แต่สิ่งที่ชัดเจนคือ Samsung เองรู้สึกไม่สบายใจเนื่องจากราคาที่เพิ่มสูงขึ้นของชิปเรือธงของ Snapdragon มีรายงานฉบับหนึ่งกล่าวว่าจะมีการข้ามชิป Snapdragon ตัวใหม่แล้ว Galaxy S21 จะรีไซเคิลไปใช้ Snapdragon 865 หรือติดตั้งชิปด้วยชิป Exynos ของบริษัทในสมาร์ทโฟนทุกตัว เนื่องจาก Snapdragon 875 มีแนวโน้มที่จะให้ประสิทธิภาพที่สูงกว่า Exynos 1000 เราจึงยังไม่คิดว่ากรณีดังกล่าวจะเกิดขึ้น

สิ่งที่ชัดเจนคือ Samsung รู้สึกไม่สบายใจเนื่องจากราคาที่เพิ่มขึ้นของโปรเซสเซอร์ Snapdragon รุ่นเรือธง มีรายงานฉบับหนึ่งกล่าวว่าจะข้ามชิป Snapdragon ใหม่และรีไซเคิล Snapdragon 865 สำหรับ Galaxy S21 หรือติดตั้งชิปในตัวทุกรุ่น เนื่องจาก Snapdragon 875 มีแนวโน้มที่จะรักษาความเป็นผู้นำมากกว่า Exynos 1000 เราจึงไม่เห็นสิ่งนี้เกิดขึ้น

แต่มีรายงานใหม่อ้างอิงว่า Samsung วางแผนจะทำให้ Galaxy Note และ Galaxy S นั้นอ่อนแอลงโดยเจตนา เพื่อดันราคาและเพิ่มความต้องการของสมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้ให้เพิ่มมากขึ้น (นี่จะสอดคล้องกับข่าวลือที่ว่า Samsung กำลังซุ่มพัฒนาสมาร์ทโฟน Galaxy Z รุ่นที่ราคาไม่แรงมากออกมา) โดยแหล่งข้อมูลของรายงานกล่าวว่า Galaxy S21 นั้นอาจไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ ซึ่งอาจตีความได้ว่า อาจไม่ได้ใส่ชิประดับเรือธงมาให้ภายในเครื่องก็เป็นได้

เมื่อบริษัททำการขยายการผลิตและก้าวเข้าสู่ยุคใหม่ๆ ต้นทุนการผลิตจะลดลง ช่วยให้ลดราคาขายปลีกของสมาร์ทโฟนจอพับได้ และบรรลุเป้าหมายโดยมีความเป็นไปได้ที่จะทำให้มือถือจอพับได้ขึ้นเป็นสมาร์ทโฟนตัวเรือธงโดยปริยาย

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลดังกล่าวยังไม่มีข้อมูลออกมายืนยันเป็นทางการจาก Samsung ดังนั้นเราอาจต้องรอดูกันไปก่อนว่า Samsung จะทำยังไงกับชิป Exynos และ Galaxy S21

ที่มา : Phonearena