iPhone 12 อาจมาพร้อม TouchID สแกนลายนิ้วมือบนปุ่ม Power แบบ iPad Air รุ่นใหม่ล่าสุด

หนึ่งในเซอร์ไพรส์จากการเปิดตัวสินค้าใหม่ของ Apple เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็คือ การย้ายเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือไปไว้ที่ปุ่มเปิด-ปิดเครื่องที่อยู่มุมขวาบนของหน้าจอ iPad Air รุ่นใหม่ล่าสุด จากเดิมที่ TouchID จะอยู่กับปุ่ม Home ที่อยู่มุมล่างๆ ของหน้าจอ การย้ายที่เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือ ทำให้ Apple นั้นทำหน้าจอออกมาแบบ edge-to-edge ของ iPad Air ได้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม และคาดว่าน่าจะได้เห็นตำแหน่งของเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือแบบเดียวกันใน iPhone 12

Apple ได้เปลี่ยน iPhone รุ่นหลังๆ ส่วนใหญ่ให้ใช้การปลดล็อคด้วย Face ID ที่เป็นวิธีปลดล็อคหน้าจอได้รวดเร็วขึ้นจากการสแกนใบหน้าของผู้ใช้ มีเพียง iPhone SE รุ่นใหม่ล่าสุดเท่านั้นที่ไม่รองรับการใช้งาน Face ID แต่ด้วยการระบาดของ COVID-19 ที่ผู้ใช้งานต้องสวมใส่หน้ากากอนามัยอาจทำให้การปลดล็อคหน้าจอแบบ Face ID นั้นทำได้ไม่สะดวกเท่าเดิม หรือบางทีรองรับ Face ID แต่ก็ต้องปลดล็อคเครื่องด้วยการพิมพ์ PIN CODE จึงผู้ใช้งานมองหาวิธีการปลดล็อคแบบเดิม นั่นคือ การใช้ Touch ID

iPhone 12 TouchID

มีข่าวลือว่า Apple จะมาพร้อมกับเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือที่อยู่ใต้หน้าจอสำหรับ iPhone รุ่นใหม่ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ หรือจะเป็นตามข้อมูลข้างต้นที่ตัวสแกนลายนิ้วมือย้ายไปอยู่กับปุ่มเปิด-ปิดเครื่องแบบ iPad Air รุ่นใหม่ เพื่อเปิดทางให้ใช้งาน Face ID กับ Touch ID ได้ทั้งคู่ เราคงต้องรอดูกัน

อย่างที่รู้ๆ กันว่า Apple จะออกเทคโนโลยีใหม่ต่อเมื่อบริษัทมั่นใจเทคโนโลยีตัวนั้นแล้วเท่านั้น จึงเป็นไปได้ว่าเซนเซอร์ที่รวมไว้กับปุ่มเปิด-ปิดเครื่องนั้นน่าจะทำงานได้แม่นยำ ถูกต้องและเชื่อถือได้

อย่างไรก็ตาม ถ้าหากท้ายที่สุดแล้ว iPhone 12 ไม่มี TouchID ที่ปุ่มเปิด-ปิดเครื่องแบบ iPad Air รุ่นใหม่ล่าสุด การนำเอาส่วนอื่นๆ ของ iPad Air รุ่นใหม่ล่าสุดกับ iPhone 12 ก็ยังน่าสนใจไม่น้อย เช่น ชิป A14 Bionic และ CPU 6 แกนขนาด 5 นาโนเมตร ที่ Apple เคลมว่าเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานถึง 40%

อีกไม่นานเกินรอ คาดว่า iPhone 12 น่าจะเปิดตัวในเดือนตุลาคมนี้แล้ว

ที่มา : The Verge