Epic Games ร้องต่อศาลขอให้คุ้มครอง Fortnite ได้กลับเข้า App Store เพราะจำนวนผู้เล่นลดลงกว่า 60%

เป็นเวลากว่าสัปดาห์แล้ว หลังจาก Apple ได้ถอนบัญชีนักพัฒนาของ Epic Games ออกจาก App Store ล่าสุดมีรายงานจากสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า Epic Games เข้ายื่นคำร้องต่อศาลเพื่อให้ศาลหยุดการตอบโต้ของ Apple และนำแอปเกม Fortnite กลับมายัง App Store

Epic Games ได้กล่าวในการยื่นคำร้องต่อศาลว่า พวกเขามีแนวโน้มจะได้รับความเสียหายที่พวกเข้าไม่สามารถแก้ไขได้ หากเกม Fortnite ไม่ได้ให้บริการบน App Store และมองว่าผลเสียส่วนใหญ่อยู่ที่ฝั่ง Epic Games และได้กล่าวถึง Apple ว่าเป็นผู้ผูกขาดที่คอยรักษาอำนาจทางการตลาดโดยห้ามไม่ให้มีการแข่งขันใดๆ อย่างชัดเจน

นอกจากนี้ Epic Games ได้กล่าวอีกว่า การกระทำที่ Apple ทำต่อแอปเกม Fortnite นั้นถือเป็นคำเตือนที่ชัดเจนสำหรับนักพัฒนารายอื่นๆ

กรณีนี้เป็นการเตือนที่ชัดเจนไปยังนักพัฒนารายอื่นๆ ที่กล้าท้าทายการผูกขาดของ Apple จะยอมปฏิบัติตามกฏหรือถูกตัดขาดจากผู้ใช้งาน iOS กว่าพันล้านคน หากใครกล้าท้าทาย Apple ก็จะถูกทำลายธุรกิจของคุณ

จุดประสงค์ในการยื่นคำร้องต่อศาลแขวงสหรัฐฯ เขตทางตอนเหนือของแคลิฟอร์เนีย เพื่อขอให้แอปเกม Fortnite กลับมาให้บริการบน App Store ได้ในขณะที่การต่อสู้ทางกฎหมายกับ Apple ยังคงดำเนินอยู่

ทางฝั่ง Apple กล่าวว่า พวกเขายินดีต้อนรับ Fortnite กลับสู่ App Store ถ้าหาก Epic Games ลบฟีเจอร์การชำระเงินโดยตรงภายในแอปออก ซึ่ง Epic Games ก็ปฏิเสธที่จะทำตามที่ Apple บอก พร้อมกล่าวว่าการกระทำดังกล่าวถือเป็นการสมรู้ร่วมคิดกับ Apple เพื่อรักษาการผูกขาดการชำระเงินในแอปของระบบปฏิบัติการ iOS

ที่มา : 9to5Mac / Kotaku