พบ Emulator เล่นเกม Nintendo Switch ได้บนสมาร์ทโฟน Android

อย่างที่หลายคนรู้กันว่าระบบปฏิบัติการ Android นั้นมีความยืดหยุ่นและค่อนข้างจะเปิดเสรีให้กับการลงโปรแกรมต่างๆ สูง ก่อนหน้านี้มันสามารถลง emulator ไว้สำหรับเล่นเกมแพลตฟอร์มเก่าๆ ได้ เช่น Gameboy เป็นต้น ล่าสุดมันสามารถพัฒนามาถึงจุดที่สามารถลง emulator สำหรับเล่นเกม Nintendo Switch บน Android ได้แล้ว

เจ้า emulator เกม Nintendo Switch ตัวดังกล่าวนี้ เต็มไปด้วยความน่าสงสัยหลายอย่าง คาดว่าโค๊ดส่วนใหญ่จะเป็นการไปขโมยเอาโค้ดจาก PC Switch emulator ที่พัฒนาโดย Yuzu แต่ตัวโค๊ดยังอยู่ที่ GPL เวอร์ชั่น 2.0 ซึ่งเป็น closed source

Nintendo Switch Emulator on Android

นอกเหนือจากการละเมิดการใช้งาน open-source license ผู้ใช้งาน emulator ตัวนี้ยังจำเป็นต้องสร้างบัญชีใช้งานก่อนเข้าใช้ ไม่เหมือนกับ Android emulator ตัวอื่น นอกจากนี้เว็บไซต์ยังอ้างอิงว่า American studio อยู่เบื้องหลังการพัฒนา emulator ตัวนี้ ดูจากในแอปฯ ที่เต็มไปด้วยตัวอักษรจีน และการแปลภาษาอังกฤษที่ไม่ถูกต้องเต็มไปหมด

ยิ่งไปกว่านั้น emulator ตัวนี้ จะสามารถใช้งานร่วมกับจอยคอนโทรลเลอร์แบบเฉพาะเท่านั้น ไม่สามารถหาซื้อได้ทั่วไป แต่จะมีการเปิดพรีออเดอร์ที่ 100 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3,140 บาท ตัว controller DRM ของ emulator ตัวนี้นั้นมีการปกป้องอย่างล้ำลึกด้วยการเข้ารหัสรันไทม์ , class loaders แบบกำหนดเอง และมาตรฐานอื่นๆ เพื่อให้แน่ใจว่าแอปตัวนี้ไม่สามารถใช้งานได้ด้วยตัวมันเอง

ความเห็นของทีมงานล้ำหน้าโชว์

ถึงแม้จะมีหลักฐานว่ามันใช้งานได้จริง เล่นเกมบางเกมได้จริง แต่ทีมงานล้ำหน้าโชว์มองว่าแอป Android ที่ไม่ได้ดาวน์โหลด และติดตั้งจาก Google Play Store นั้นมีความเสี่ยงเรื่องความปลอดภัยของเครื่อง รวมถึงการต้องใช้ controller แบบเฉพาะเท่านั้นถึงจะเล่นได้ ถ้าอยากเล่นเกม Nintendo Switch ที่ถูกต้องและปลอดภัยจริงๆ แนะนำให้ซื้อเครื่องเกม Nintendo Switch มาเล่นดีกว่า

เพราะจากข้อมูลทั้งหมดของโปรแกรมตัวนี้ จะเห็นได้ว่ามีความไม่น่าไว้ใจหลายอย่าง ซึ่งก็เสี่ยงได้ถ้าหากเอามาติดตั้งใช้จริงๆ และที่สำคัญการที่คุณต้องซื้อจอยบังคับเพิ่มอีก 3000 กว่าบาท เพื่อมาใช้เล่นเกมบนสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ คุณเพิ่มเงินอีกไม่มากก็สามารถซื้อ Nintendo Switch Lite มาเล่นได้แล้ว

โปรแกรม Emulator นั้น ถึงอย่างไรก็ยังเป็นสิ่งที่ไม่ควรสนับสนุน เนื่องจากเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ของทั้งเจ้าของเกมและผู้พัฒนา และประสบการณ์ที่ได้จากการเล่นนั้น ก็สู้เล่นจากเครื่องเกมจริงๆ ไม่ได้

ที่มา : Android Police | XDA Developers