TikTok ยืนยันจะฟ้องกลับ รัฐบาลสหรัฐฯ ที่ใช้คำสั่งแบนแอป

TikTok ยืนยันชัดว่าจะใช้ระบบตุลาการเพื่อท้าทายคำสั่งของฝ่ายบริหาร รัฐบาลสหรัฐฯ ที่ลงนามโดยประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ เพื่อแบนธุรกรรมต่างๆ ของแอป รวมถึงบริษัทแม่อย่าง ByteDance ด้วย คาดว่าจะมีการดำเนินคดีตามกฎหมายในสัปดาห์นี้

TikTok ได้กล่าวในแถลงการณ์ทางอีเมลว่า

เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่มีการละทิ้งหลักนิติธรรม รวมถึงบริษัทและผู้ใช้งานของเราจะได้รับการปฏิบัติอย่างยุติธรรม เราไม่มีทางเลือกอื่นแล้วนอกจากการเรียกร้องความเป็นธรรมจากการถูกคำสั่งของฝ่ายบริหารสั่งแบนแอปของเราผ่านระบบพิจารณาคดี

Donald Trump executive order ban TikTok รัฐบาลสหรัฐฯ

ด้วยความกลัวและความกังวลเรื่องความมั่นคงของชาติ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ใช้คำสั่งของฝ่ายบริหารแบนและขัดขวางการทำธุรกรรมต่างๆ ของ ByteDance บริษัทแม่ของแอป TikTok รวมถึงบริษัทลูกและบริษัทย่อยในวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา คำสั่งแบนดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ 45 วันหลังจากวันที่ออกคำสั่ง ยกเว้นแต่ว่า TikTok จะหาผู้ซื้อกิจการที่ดำเนินธุรกิจในสหรัฐฯ ได้ หลังจากนั้นนายโดนัลด์ ทรัมป์ได้ขยายกรอบเวลาให้เป็น 2 เท่าจาก 45 วันเป็น 90 วัน เมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา

สิ่งที่ทรัมป์และหลายฝ่ายกังวลคือ ความคิดที่ว่า แอป TikTok นั้นเก็บข้อมูลของผู้ใช้งานและส่งต่อข้อมูลดังกล่าวไปให้กับทางรัฐบาลจีน แต่ทาง TikTok ก็ตอบกลับและย้ำหลายครั้งแล้วว่า ความกลัวดังกล่าวนั้นไร้เหตุผลและไม่มีมูลเอามากๆ

ถ้าหากการแบนมีผลบังคับใช้จริงจังแล้ว Apple และ Google จะไม่สามารถเอาแอป TikTok ไว้ในสโตร์ได้ คล้ายกับการที่ทาง รัฐบาลสหรัฐฯ ห้ามบริษัทของสหรัฐฯ ทำธุรกรรมและติดต่อกับ Huawei

อย่างไรก็ตาม ดีลการซื้อ TikTok อาจเกิดขึ้นจริงได้ โดย Microsoft ออกมายืนยันแล้วก่อนหน้านี้ว่า กำลังเจรจาเพื่อซื้อกิจการแอป TikTok ส่วนที่ดำเนินการในสหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย แคนาดา และนิวซีแลนด์ นอกเหนือจาก Microsoft แล้วยังมีข่าวว่าบริษัทยักษ์ใหญ่อื่นๆ ก็ให้ความสนใจ TikTok เหมือนกัน เช่น Apple Twitter และ Oracle เป็นต้น

TikTok ยังกล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันเสาร์เกี่ยวกับเรื่องการแบนอีกว่า

ถึงแม้เราจะไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับสิ่งที่รัฐบาลสหรัฐฯกังวล แต่ก็เป็นเวลาเกือบหนึ่งปีแล้วที่เราพยายามมีส่วนร่วมเพื่อแก้ไขและจัดหาทางแก้ปัญหาอย่างสุจริตใจและสร้างสรรค์ แต่สิ่งที่เราประสบ คือ กระบวนการยุติธรรมที่ขาดความเหมาะสม เนื่องจากฝ่ายบริหารไม่ให้ความสนใจกับข้อเท็จจริง อีกทั้งยังพยายามแทรกแทรงเพื่อเข้าไปเจรจาต่อรองเรื่องธุรกิจส่วนตัว

ทางฝั่งทำเนียบขาวยังไม่ออกมาให้ความเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องที่ TikTok จะฟ้องร้องกลับ

ที่มา : CNET