Samsung Galaxy อัปเกรด Android

ปี 2021 Samsung Galaxy S21 จะมีรุ่นรองรับ S-Pen และจะหยุดทำตลาด Galaxy Note Series

มีกระแสข่าวออกมาแล้วว่า ปีหน้า Samsung Galaxy S21 จะมีรุ่นที่รองรับใช้ปากกา S-Pen ได้ ส่งผลให้จะไม่มี Galaxy Note Series อีกต่อไป

เรื่องนี้เป็นสิ่งที่หลายคนคิดกันมานานแล้วว่า ความต่างของ Galaxy S และ Galaxy Note ในปัจจุบัน ก็คือปากกา S-Pen เพราะอย่างอื่นก็ถือว่าประสิทธิภาพและสเปคนั้นแทบจะอยู่ในระดับเดียวกัน ทำไมซัมซุงไม่ทำ Galaxy S ให้รองรับ S-Pen ไปด้วยเลย

ล่าสุดมีข่าวจากในเกาหลีใต้ว่า ปีหน้าทางซัมซุง ในซีรี่ย์ของ Galaxy S21 จะมีรุ่นท็อปสุด ที่จะเพิ่มให้รองรับการใช้งาน S-Pen ได้ โดยจะใช้ชื่อว่า Galaxy S21 Ultra

Galaxy S21 S-Pen

ในรายงานระบุว่า โค้ดเนมสายการพัฒนาของ Galaxy S21 มีชื่อว่า “Unbound” โดยจะมีผลิตภัณฑ์ทั้หงมดด้วยกัน 3 รุ่นคือ Galaxy S21, Galaxy S21+ และ Galaxy S21 Ultra โดยปากกา S Pen จะรองรับใช้งานได้เฉพาะในรุ่น Ultra เท่านั้น

นอกจากซัมซุงจะเอา S Pen มาใส่ให้ GalaxyS21 เพื่อขายช่วงครึ่งปีแรก ซัมซุงยังเตรียมที่จะให้ปากกา S-Pen รองรับงานได้กับใน Galaxy Z Fold 3 สมาร์ทโฟนหน้าจอพับได้รุ่นต่อไป โดยจะออกวางจำหน่ายในช่วงครึ่งปีหลัง นั่นก็แปลว่า ซีรี่ย์ของ Galaxy Note ก็จะไม่มีอีกต่อไป

ถ้าให้เข้าใจง่ายๆ Galaxy Z Fold series คือสิ่งที่จะมาแทน Galaxy Note นั่นเอง

จากข้อมูลนี้ ความเป็นไปได้ก็ดูจะมีน้ำหนัก และอาจจะเกิดขึ้นได้ เพราะทำให้ไม่เกิดการทับไลน์ของสินค้า ที่ตอนนี้ระดับ Premium และ Flagship ของซัมซุงที่มีถึง 3 ผลิตภัณฑ์ อาจจะมากเกินไปสำหรับการออกในทุกปี และถ้าซัมซุงต้องการผลักดันสมาร์ทโฟนจอพับได้ให้เติบโต ก็ต้องมีจัดวางตำแหน่งการตลาดให้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น

ความเห็นจากทีมงาน ล้ำหน้าฯ

กระแสข่าวที่จะยุบ Galaxy Note กับ Galaxy S นั้นไม่ใช่สิ่งใหม่ มีการพูดถึงเรื่องนี้มาหลายปีแล้ว หลายคนมองว่าการที่มีสมาร์ทโฟน Flagship ออกปีละ 2 รุ่นนั้น ดูจะเกินความจำเป็น เพราะความต่างกันก็เริ่มน้อยลง รวมถึงตลาดสมาร์ทโฟนที่เข้าสู่จุดอิ่มตัว การเปลี่ยนรุ่นใหม่ก็ลดลง ไม่รวมเรื่องการแพร่ระบาดของ COVID-19 ที่ทำให้ระบบเศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบ

และยิ่งมี Galaxy Z Fold ออกมาอีกรุ่น ยิ่งทำให้ Samsung ตอนนี้มีสินค้าระดับพรีเมี่ยมถึง 3 ตัว ออกภายใน 1 ปี มันดูจะเยอะเกินไปจริงๆ ล่ะ และการเอา S-Pen ไปใส่ให้กับอุปกรณ์ต่างๆ ได้ ผลดีก็อยู่กับผู้บริโภคทันที

ข้อมูลจาก SamMobile