เปิดตัว Instagram Reels ฟีเจอร์ใหม่ทำคลิปวิดีโอสั้น ที่คล้ายกับ TikTok เป๊ะๆ

Instagram เปิดตัว Instagram Reels ฟีเจอร์ใหม่ที่เป็นลูกเล่นวิดีโอแบบสั้นๆ โดยผู้ใช้งานสามารถใส่เพลง ลูกเล่นเอฟเฟ็กส์ต่างๆ ได้ตามชอบใจ ดูๆ ไปก็มีความคล้ายกับแอปวิดีโอสั้นยอดนิยมอย่าง TikTok

Instagram Reels ไม่ได้ทำออกมาเป็นแอปแยก แต่เป็นฟีเจอร์ตัวหนึ่งในแอป Instagram ที่สามารถใช้งานได้ทันที เพียงแตะที่สัญลักษณ์กล้องที่มุมซ้ายบนของ จากนั้นให้เลื่อนไปที่ Reels ที่อยู่แถบล่างของจอใต้ปุ่มกดถ่ายรูป บริเวณเดียวกับ STORY และ LIVE ผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์วิดีโอสั้น ความยาวประมาณ 15 วินาทีได้ด้วยตัวเองด้วยเครื่องมือที่ใช้แต่งวิดีโอต่างๆใน Reels เช่น การตัดต่อ แก้ไขวิดีโอ เพิ่มเสียงเพลง เพิ่มลูกเล่นเอฟเฟ็กส์ รวมถึง AR ต่างๆ ได้ เมื่ออัดคลิปวิดีโอเสร็จแล้ว สามารถนำมาแชร์ลงหน้า Feed ได้ตามปกติ หรือจะให้แสดงเฉพาะวิดีโอ Reels อย่างเดียวก็ทำได้ในแท็บ Explore ทั้งนี้เรายังสามารถเข้าไปดูคลิป Instagram Reels ของผู้ใช้งานคนอื่นที่ไม่ได้ตั้งค่าความเป็นส่วนตัวเป็น private เอาไว้ได้ด้วย โดยระบบจะมีการคัดเลือกบางคลิปที่เด่นๆ มาเป็นคลิป Featured ที่ช่วยให้มีผู้เข้าชมแพร่หลายมากขึ้น

Instagram Reels

Instagram Reels

อย่างไรก็ตาม Instagram Reels สามารถใช้งานได้ในกว่า 50 ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร อินเดีย ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ฝรั่งเศส และเยอรมนี เป็นต้น โดยจะทยอยเปิดให้ใช้งานในประเทศอื่นๆ เรื่อยหลังจากนี้

ถือว่า Instagram เปิดตัว Reels ได้ถูกจังหวะจริงๆ เมื่อแอป TikTok เพิ่งถูกรัฐบาลสหรัฐฯใช้คำสั่งฝ่ายบริหารแบนแอป TikTok รวมถึงการที่มีข่าวว่า Microsoft ติดต่อกับ ByteDance เพื่อเจรจาขอซื้อแอป TikTok

ที่มา : Facebook | Instagram