ซีอีโอพูดเอง Huawei Mate 40 จะเป็นสมาร์ทโฟนรุ่นสุดท้ายที่ได้ใช้ชิป Kirin

Richard Yu ซีอีโอของ Huawei พูดถึงเรื่องสมาร์ทโฟนเรือธงที่ใกล้จะเปิดตัวอย่าง Mate 40 รวมถึงประเด็นเรื่องของสายการผลิตที่ Huawei กำลังประสบปัญหา จากการมีกรณีพิพาทกับรัฐบาลสหรัฐฯในงาน China Information Technology Summit 2020 เราคาดวว่าชิปเซ็ต Kirin 1000 จะเปิดตัวในงาน IFA ช่วงต้นเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ ซึ่งมันจะถูกนำมาใส่ไว้ใน Huawei Mate 40 ซีรี่ส์ โดยจะมาพร้อมกับสถาปัตยกรรมการผลิตระดับ 5 นาโนเมตรที่ผลิตโดย TSMC บนพื้นฐานของ CPU Cortex-A78 แต่ดูเหมือนว่า Mate 40 จะเป็นสมาร์โฟนของหัวเว่ยรุ่นสุดท้ายที่ได้ใช้งานชิปเซ็ตของ Kirin

Huawei Kirin Chipset

ทางการสหรัฐฯมีการกัดกัน TSMC ไม่ให้ผลิตชิปให้กับ Huawei โดยจะมีผลเริ่มช่วงกลางเดือนกันยายนนี้ แต่ก่อนหน้านี้ Huawei เองได้เริ่มสั่งออเดอร์ เพื่อเร่งผลิตชิปKirin เพื่อใช้ใน Mate 40 ซึ่งคาดว่าน่าจะได้เพียงพอสำหรับการผลิตได้ 15 ล้านเครื่อง แต่ถ้าชิปที่มีหมดไป Huawei ต้องหาผู้ผลิตรายใหม่มาทดแทน ซึ่งทางคุณ Richard Yu ยังไม่ได้พูดถึงข้อมูลในส่วนนี้ไว้

CEO กล่าวเพิ่มเติมว่า ครึ่งปีแรกของปี 2020 นั้น Huawei ขายสมาร์ทโฟนไปกว่า 105 ล้านเครื่อง ทำรายได้ให้กับบริษัทถึง 2.56 แสนล้านหยวน โดยเขายืนยันว่า ​Huawei ทำยอดขายแซง Samsung ในแง่ของจำนวนเครื่องที่ส่งออกขายในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

สำหรับเรือธงรุ่นต่อไปที่กำลังมาอย่าง Mate 40 , Mate 40 Pro , Mate 40 Pro+ และ Mate 40 Porche Design นั้นทุกตัวจะมาพร้อมกับขอบจอที่โค้ง และมีการอัพเกรดในส่วนของกล้อง ดูจากรูปเรนเดอร์ได้ตามนี้

Huawei Mate 40

Huawei Mate 40 Kirin

ที่มา : GSMARENA