Facebook บ่นฟีเจอร์ใหม่ใน iOS 14 จะทำให้รายได้จาก โฆษณา ลดลงกว่า 50%

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา Facebook ออกมาแจ้งเตือน Apple ว่าระบบปฏิบัติการ iOS 14 อาจส่งผลต่อรายได้ของธุรกิจ โฆษณา Audience Network ของพวกเขาที่อาจลดลงถึง 50%

iOS14 Allow Apps to Request to Track Facebook โฆษณา

ก่อนหน้านี้ Facebook ได้เคยเตือนว่า iOS 14 จะมีผลกระทบต่อธุรกิจโฆษณาของบริษัทฯ และได้โพสต์ลงบล็อก FACEBOOK for Businees ถึงผลกระทบที่เฉพาะเจาะจง Facebook Audience Network ช่วยให้นักพัฒนาซอพ์ทแวร์มือถือสามารถให้บริการโฆษณาในแอปโดยกำหนดกลุ่มเป้าหมายไปยังผู้ใช้งานตามข้อมูลของ Facebook

Facebook กล่าวว่าโฆษณา Audience Network Ads อย่างน้อย 1 ตัวจะมีผู้ใช้กว่า 1 พันล้านคนที่มองเห็น อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานบางกลุ่มที่ใช้โทรศัพท์ Android อาจไม่มีผลกระทบอะไรจากการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ แต่ที่แน่ๆ คือ Facebook นั้นมีรายได้เกือบทั้งหมดจากการโฆษณา แต่ไม่มีตัวเลขที่แน่ชัดว่ามาจาก Audience Network กี่เปอร์เซ็นต์ และโฆษณาอื่นๆ บน Facebook คิดเป็นกี่เปอร์เซ็นต์

ทั้งนี้ Facebook ได้โพสต์สรุปขั้นตอนต่างๆ ในบล็อก เพื่อให้มั่นใจว่าธุรกิจ โฆษณา ของบริษัทนั้นเป็นไปตามข้อกำหนดของ Apple โดยขั้นตอนดังกล่าวจะจำกัดประสิทธิภาพของ Facebook และผู้ลงโฆษณาในการกำหนดเป้าหมายโฆษณาไปยังผู้ใช้งาน iPhone และ iPad

เรื่องนี้อาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อความสามารถของผู้ลงโฆษณาในการสร้างรายได้ผ่าน Audience Network บนระบบปฏิบัติการ iOS 14

Facebook ยังได้กล่วอีกว่า ในจุดนี้เป็นการยากที่จะประเมินผลกระทบต่อผู้ลงโฆษณาและนักพัฒนาระบบ เนื่องจากยังขาดข้อมูลที่ต้องรู้อีกมาก ในการทดสอบ Facebook พบว่ารายได้ของผู้ลงโฆษณา Audience Network ลดลงถึง 50% เมื่อการปรับเปลี่ยนในรูปแบบของผู้ลงโฆษณา (personalization) ถูกลบออกจากการติดตั้งแคมเปญโฆษณาบนมือถือ ในความเป็นจริง ผลกระทบต่อ Audience Network บน iOS 14 อาจมีมากกว่าที่คาดการเอาไว้ก็เป็นได้ Facebook จึงพยายามหาทางช่วยเหลือผู้ลงโฆษณาทั้งในระยะสั้นและระยะยาวที่อาจได้รับผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้

ที่มา : CNBC | Facebook | Macrumors