รัฐบาลอังกฤษสั่งแบน Huawei ให้ถอดอุปกรณ์โทรคมนาคม 5G ออกให้หมดภายในปี 2027

ดูเหมือน Huawei จะงานเข้าอีกแล้ว ก่อนหน้านี้ Huawei เองก็มีกรณีพิพาทถูกขึ้นบัญชีดำ และถูกปิดกั้นทางการค้าจากทางการสหรัฐฯ และล่าสุด Oliver Dowden รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลของประเทศอังกฤษประกาศเรื่องการตัดสินใจแบน Huawei สั่งห้ามไม่ให้ผู้ให้บริการโทรคมนาคม รวมถึงค่ายมือถือต่างๆ ในอังกฤษสามารถซื้ออุปกรณ์โทรคมนาคม 5G จากทาง Huawei ได้แล้ว มีผลตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2020 เป็นต้นไป และประเทศอังกฤษจะปลอดจากอุปกรณ์โทรคมนาคมของ Huawei แบบสมบูรณ์ในปี 2027

คำสั่งให้มีการแบน Huawei นั้นมาจากที่ประชุมความมั่นคงแห่งชาติ (National Security Council หรือ NSC) ที่จัดขึ้นตามข้อเสนอของศูนย์ความมั่นคงไซเบอร์ (National Cyber Security Centre หรือ NCSC) โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในที่ประชุม ให้เหตุผลของการแบน Huawei ในครั้งนี้ว่า ต้องการความโปร่งใสและความแน่นอน เพราะ Huawei เองถูกทางการสหรัฐแบนในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีบางส่วนของสหรัฐฯ รวมถึงชิปเซ็ตตัวอื่น ก็ดูจะทดแทนไม่ได้และไม่ได้รับความเชื่อถือที่เพียงพอจากทาง NCSC ด้วย การตัดสินใจสั่งแบนในครั้งนี้ได้รับแรงกดดันมาจากทั้งภายในประเทศ รวมถึงจากนานาประเทศ รวมถึงความกังวลต่อความเสี่ยงที่มีผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงได้เคยออกมาเตือนเรื่องการใช้งานอุปกรณ์โครงข่ายโทรคมนาคม 5G ของ Huawei อาจมีความเสี่ยงและมีผลกระทบต่อความมั่นคงจากการถูกสอดแนมข้อมูลต่างๆ ได้ ทั้งนี้ทางรัฐบาลอังกฤษยังกำชับว่าให้ผู้บริการรายต่างๆ ค่อยๆ ลดการสั่งซื้ออุปกรณ์สำหรับการติดตั้งอินเตอร์เน็ตไฟเบอร์ลง คาดว่าน่าจะมีคำสั่งเพิ่มเติ่มอีกครั้งภายในระยะเวลา 2 ปี สำหรับผู้ให้บริการด้านโทรคมนาคมที่เคยติดตั้งอุปกรณ์โทรคมนาคม 5G ของ Huawei ไปแล้วจะต้องถอดออกทั้งหมดให้เสร็จภายในปี 2027 แต่อย่างไรก็ตาม พวกอุปกรณ์โทรคมนาคมเดิมของ Huawei สำหรับเทคโนโลยี 3G และ 4G จะไม่ถูกถอนออกไป

Huawei 5G

ทางด้านสถานทูตจีนประจำประเทศอังกฤษได้กล่าวถึงการตัดสินใจของรัฐบาลอังกฤษว่าเป็นการตัดสินใจที่น่าผิดหวังมาก และเชื่อว่ารัฐบาลอังกฤษคงได้รับแรงกดดันจากรัฐบาลสหรัฐฯ จึงอยากโน้มน้าวให้ทางรัฐบาลอังกฤษคิดทบทวนและตัดสินใจใหม่อีกครั้ง เพราะการสั่งแบน Huawei นั้นรัฐบาลอังกฤษต้องสูญเงินกว่า 2 พันล้านปอนด์เป็นค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนไปใช้งานอุปกรณ์โทรคมนาคมของผู้ผลิตรายอื่น แถมยังส่งผลให้ประเทศอังกฤษนั้นสามารถใช้บริการ 5G ล่าช้ากว่ากำหนด 2-3 ปี และน่าจะเกิดคำถามตามมาเป็นความเปิดกว้างและการแข่งขันด้านธุรกิจที่ได้รับความยุติธรรมหรือไม่

กลับกัน Mike Pompeo รัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า อังกฤษได้เข้าร่วมกับทางสหรัฐฯและอีกหลายประเทศ โดยมีจุดยืนเรื่องความมั่นคงของชาติจากการแบนอุปกรณ์โทรคมนาคมของผู้ผลิตที่อาจมีความเสี่ยงสูง ยังดีที่คำพูดของ Pompeo นั้นไม่ได้ระบุชัดว่า เป็นอุปกรณ์ยี่ห้ออะไร และของประเทศอะไร

ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน ทางตัวแทนของ Huawei มีการขอเข้าพบทางรัฐบาลอังกฤษ เพื่อจะชะลอเรื่องการถอดถอนอุปกรณ์โทรคมนาคมของ Huawei ออกจากประเทศอังกฤษ ซึ่งทางรัฐบาลอังกฤษเคยตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะต้องถอนออกหมดภายในปี 2025 และ Huawei คาดหวังว่ารัฐบาลใหม่ของอังกฤษที่ชนะการเลือกตั้งหลังจากปี 2025 จะตัดสินใจไม่ให้ทำการถอดอุปกรณ์โทรคมนาคมดังกล่าวออกไป

ที่มา : BBC | GOV.UK | GSMARENA