Samsung คาด เทคโนโลยี 6G จะเปิดให้ใช้งานในปี 2028

ยักษ์ใหญ่อย่าง Samsung Electronics คาดหวังเอาไว้ว่าเทคโนโลยีการเชื่อมต่อเจเนอเรชั่นต่อไปอย่าง 6G น่าจะมาช่วงต้นปี 2028 และเปิดให้ใช้งานจริงๆ ในปี 2028 และจะกลายเป็นกระแสหลักในปี 2030

Samsung มีการเผยแพร่เอกสาร White Paper ที่มีชื่อว่า The Next Hyper-Connected Experience for All ซึ่งเป็นการสรุปคร่าวๆเกี่ยวกับวิสัยทัศน์ของบริษัทที่มีต่อเทคโนโลยี 6G โดยมีการพูดถึงข้อมูลเชิงเทคนิค, mega trend, บริการใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้น, ข้อกำหนดที่ต้องการ, เทคโนโลยีที่จะต้องนำมาใช้ และกรอบเวลาที่วางไว้สำหรับการกำหนดมาตรฐาน หรืออธิบายให้เข้าใจง่าย เอกสารชุดนี้ก็คือ roadmap ของเทคโนโลยีการสื่อสารที่จะมารับไม้ต่อจากเทคโนโลยี 5G นั่นเอง

Samsung 6G White Paper

Sunghyun Choi หัวหน้าของศูนย์วิจัยการสื่อสารขั้นสูง (Advanced Communications Research Center) กล่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ในขณะที่ 5G นั้นยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น คงไม่ดูเป็นการเร็วเกินไปที่จะเตรียมความพร้อมสำหรับเทคโนโลยี 6G เพราะโดยทั่วไปแล้วนั้น มันจะใช้เวลาประมา​ณ 10ปี จากจุดเริ่มต้นของการวิจัยข้อมูลไปจนถึงการเปิดให้ใช้งานเทคโนโลยีการสื่อสารได้จริงๆ และทางบริษัทได้เริ่มงานวิจัย และเริ่มพัฒนาเทคโนโลยี 6G แล้ว

หากย้อนกลับไปดูอดีต มีการใช้เวลาถึง 15 ปีสำหรับการเปลี่ยนผ่านเทคโนโลยี 2G ไป 3G และหลังจากนั้น 8 ปี เทคโนโลยี 5G ก็เปิดให้ใช้งาน Samsung คาดว่าเทรนด์ของเทคโนโลยีใหม่จะใช้เวลาน้อยลงเรื่อยๆ อนาคต ทาง Samsung คาดว่าอัตราการส่งข้อมูลนั้นจะอยู่ที่ 1,000 กิกะบิตต่อวินาที โดยมีค่า latency ในอากาศต่ำกว่า 100 ไมโครวินาที เรียกได้ว่าแรงกว่าอัตราการส่งข้อมูลสูงสุดของ 5G ถึง 50 เท่า ส่วนประสิทธิภาพและข้อกำหนดด้านสถาปัตยกรรมสำหรับ 6G นั้นจะรวมถึงการปรับสิ่งต่างๆ ให้เหมาะสม การปรับปรุงการออกแบบเครือข่าย และเอาชนะข้อจำกัดบนอุปกรณ์มือถือ

Samsung 6G White Paper

สิ่งที่น่าสนใจคือ ความยืดหยุ่นของเทคโนโลยี และแอปพลิเคชั่นปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เพราะการใช้ AI ก็ต้องได้เป็นที่ยอมรับได้ในเรื่องเรื่องความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัวทั้ง 2 เรื่องนี้เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องคำนึงถึงให้มากๆ ในการออกแบบเทคโนโลยีเครือข่ายในรุ่นถัดไป

ที่มา : Samsung Newsroom | Gizchina