PlayStation 5 จะเล่นเกมเก่าของ PS1 PS2 และ PS3 ผ่านระบบ Cloud Streaming

ข้อมูลที่คาดว่าหลายคนน่าจะทราบแล้ว คือ เครื่อง Sony PlayStation 5 นั้นจะมีการรองรับระบบ backwards compatibility ซึ่งเปิดให้ผู้เล่นสามารถเล่นเกมของเครื่อง PS4 ได้ แต่ยังไม่มีข้อมูลที่ออกมาสนับสนุนหรือยืนยันว่าเครื่อง PS5 จะสามารถเล่นตั้งแต่เครื่อง PS รุ่นแรกได้

ล่าสุด มีการพบเห็นข้อมูลสิทธิบัตรที่จดทะเบียนในประเทศญี่ปุ่น มีการระบุรายละเอียดเพิ่มเติมที่ไม่ได้ถูกประกาศออกไปเกี่ยวกับ backwards compatibility ของ PlayStation 5 ที่จะกลับมาปลุกชีพเกมที่อยู่ในคลังกว่า 25 ปี อย่างเกมของเครื่อง PS1 PS2 และ PS3 ให้สามารถเล่นบนเครื่องเกมใหม่ล่าสุดได้อีกครั้งผ่าน Cloud Streaming

ข้อมูลที่ได้ มาจากผู้ใช้งาน Twitter ชื่อ @Renka_schedule ที่เป็นผู้เผยข้อมูลสิทธิบัตรตัวใหม่ที่เครื่อง PS5 จะสามารถเล่นเกมของเครื่อง PS1 PS2 และ PS3 ผ่าน Cloud Streaming ทั้งนี้มีการระบุข้อมูลในสิทธิบัตรว่า คลังเกมจำนวนมากจากเครื่องเกมรุ่นก่อนๆ เช่น PS1 PS2 และ PS3 รวมถึงเกมคอนโซลรุ่นต่างๆ สามารถนำมาจัดเก็บ และเรียกใช้งานผ่าน Library ของ Cloud Streaming ได้ โดยจะสามารถเล่นเกมจากเกมรุ่นก่อนได้จากตัว emulator ที่เป็น virtual machine ทำหน้าที่จำลองระบบปฏิบัติการของเครื่องเกมแต่ละรุ่น

PS1 PS2 PS3 emulator on PS5

การใช้ตัว emulator นั้นก็ไม่เชิงว่าจะเป็นการรองรับระบบ backwards compatibility ซะทีเดียว แต่มันน่าจะเข้ามาช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับบริการ PlayStation Now ของ Sony ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ข้อมูลที่กล่าวมาทั้งหมดเป็นเพียงแค่การจดสิทธิบัตรเท่านั้น และยังไม่มีข้อมูลสนับสนุนเพิ่มเติมว่าระบบ backwards compatibility ของ PlayStation 5 นั้นสามารถทำงานได้ถึงระดับไหน

นอกจากสิทธิบัตรตัวนี้แล้ว ยังมีข้อมูลสิทธิบัตรอื่นๆ ที่น่าสนใจอีก เช่น การให้เล่นตัวอย่างเกมสั้นๆ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจก่อนจะซื้อจริง

ที่มา : PlayStation Lifestyle