KFC จะผลิตนักเก็ตไก่ที่ไม่ได้ทำจากเนื้อไก่ โดยใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ

เรามาถึงจุดที่ร้านอาหารเริ่มเอาเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ 3 มิติมาใช้ผลิตอาหารแล้ว ล่าสุด KFC จับมือเป็นพาร์ทเนอร์ร่วมกับ 3D Bioprinting Solutions บริษัททำวิจัยจากรัสเซีย เพื่อร่วมกันพัฒนาเทคโนโลยีที่ขนานนามว่าเป็นเนื้อสัตว์แห่งอนาคต (meat of the future) เลยก็ว่าได้ หรือถ้าอธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้น มันคือห้องแล็ปที่เอาไว้พัฒนาไก่นักเก็ต

เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ไม่เพียงแต่สามารถทำไก่นักเก็ตให้ออกมามีหน้าตาเหมือนกับนักเก็ตของจริงเท่านั้น แต่รสชาติของมันก็เหมือนกับไก่นักเก็ตของจริง นอกจากนี้ไก่ที่ผลิตด้วยกระบวนการนี้ยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าไก่ปกติทั่วไป

ข้อมูลจากสื่อเผยว่า 3D Printing Solutions กำลังพัฒนาเทคโนโลยีการพิมพ์ชีวภาพที่ใช้เซลส์ไก่และวัสดุจากพืช ทำให้สามารถสร้างรสชาติและรสสัมผัสได้เหมือนเนื้อไก่จริงๆ ด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ชีวภาพ ผู้บริโภคยังได้รับสารอาหารรอง (micronutrients) ที่เหมือนกับที่ได้รับจากการรับประทานไก่ทั้งหมด แต่จะไม่รวมสารเติ่มแต่งที่ใช้ในการทำฟาร์มและการเกษตรแบบดั้งเดิม

นอกจากนี้ยังมีการอ้างอิงถึงการศึกษาที่ทำโดยวารสารวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมและเทคโนโลยีของอเมริกาที่ระบุว่า เทคโนโลยีการเลี้ยงเนื้อเยื่อจากเซลส์มีผลกระทบด้านลบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด และช่วยลดการใช้พลังงานลงมากกว่าครึ่ง ทำให้ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกลงได้ 25 เท่าและใช้พื้นที่น้อยกว่าการผลิตเนื้อในฟาร์มแบบดั้งเดิมถึง 100 เท่า

การผลักดันเรื่องไก่ที่พิมพ์จากเครื่องพิมพ์สามมิตินั้น เกิดมาจากการเติบโตของเทรนด์ของเนื้อสัตว์ทางเลือก (meat alternatives) เช่น Beyond Meat และ Impossible Foods ที่เป็น plant-based แบบ 100% เป็นต้น ซึ่งจะผลิตส่งไปตามเชนของร้านฟาสต์ฟู้ด รวมถึงซุปเปอร์มาร์เก็ตต่างๆ

นี่ถือเป็นโอกาสที่ดีสำหรับร้านอาหารที่จะทำเนื้อสัตว์ทางเลือกในเวอร์ชั่นของตัวเอง และดูเหมือนว่า KFC จะคว้าโอกาสนี้ไว้

KFC 3D Bioprinting Nuggets

สิ่งสำคัญที่ต้องสังเกตใน Note ของ KFC เลยคือ นักเก็ตที่พิมพ์จากเครื่องพิมพ์สามมิตินั้นประกอบด้วยวัสดุที่มาจากพืชและเซลส์ของไก่

การร่วมมือกันครั้งนี้ของทั้ง 2 บริษัทนั้น 3D Printing Solutions จะดูแลในส่วนของเทคโนโลยีต่างๆ ส่วน KFC จะดูแลในเรื่องของส่วนประกอบอาหารและเครื่องปรุง เช่น เครื่องเทศ เกล็ดขนมปัง เป็นต้น จากนั้นก็ได้เป็นนักเก็ตออกมา ซึ่งอาจช่วยทำให้ผู้บริโภคลืมไปได้บ้างว่า สิ่งที่รับประทานเข้าไปนั้น … มันไม่ใช่ไก่จริงๆ (แม้ว่ารสชาติและกลิ่นจะใช่ก็ตาม)

แต่คงจะต้องรอไปก่อนที่เราจะได้พิสูจน์และลิ้มลองด้วยตัวเอง คาดว่า final product ของ KFC นั้นจะน่าจะเสร็จประมาณช่วงฤดูใบไม้ร่วง หรือประมาณช่วงไตรมาสที่ 4 ของปี 2020 ที่มอสโคว์ ประเทศรัสเซีย ยังไม่มีข้อมูลยืนยันว่าจะได้ลงเมนูในสหรัฐฯเมื่อไหร่

ที่มาและรูปภาพ : KFC | Mashable | SLASHGEAR