ชิป Apple Silicon สำหรับ Mac จะผลิตด้วยเทคโนโลยี 5 นาโนเมตร ต้นทุนอยู่ที่ $100

ในงาน WWDC 2020 ที่ผ่านมา Apple ได้ประกาศว่าการเปลี่ยนแปลงในตัวไลน์อัพของ MacBook Pro โดยจะเปลี่ยนจากการใช้ชิป Intel x86 มาใช้งานชิป Apple Silicon ของตัวเองที่ใช้สถาปัตยกรรม ARM ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ส่งผลให้ Apple สามารถควบคุมซัพพลายเชนของชิปประมวลผลซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญได้

ทาง TrendForce บริษัทที่ทำวิจัยเกี่ยวกับตลาดได้เผยข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับแผนการผลิตชิปของ Apple ในอนาคต โดยมีรายละเอียดที่ครอบคลุมถึง product ตัวแรกที่จะใช้งานชิปตัวดังกล่าว วันเปิดตัวของชิปประมวลผล และต้นทุนของชิปตัวดังกล่าว

โดยชิปประมวลผลแบบ ARM ตัวแรกของ Apple จะเริ่มจัดส่งให้ลูกค้าในครึ่งปีหลังปี 2021 โดยจะส่งแผ่นไมโครชิพให้กับทาง TSMC เพื่อผลิตในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2021

Apple Silicon ARM based CPU

ผลวิจัยของ TrendForce แสดงให้เห็นว่า Apple มีแผนจะย้ายไปใช้ชิป Apple Silicon ของตัวเองแบบเต็มตัว แต่ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะเปลี่ยนไปใช้งานทันทีโดยไม่ใช้งานชิปของ Intel เลย Apple จะเริ่มการเปลี่ยนแปลงจริงๆ ในปีหน้าและจะเริ่มส่งแผ่นไมโครชิพไปให้กับทาง TSMC ผลิต และ product ตัวแรกของ Apple ที่ใช้ชิป ARM จะเปิดตัวจริงๆในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2021

ชิปตัวใหม่ของ Apple นั้นมีราคาทุนอยู่ที่ 100 ดอลล่าร์ต่อชิ้น (ประมาณ 3,140 บาท) และถูกผลิตให้อยู่ในรูปแบบ 5 นาโนเมตรโดย TSMC มีข้อมูลเปรียบเทียบ โดยชิป Core i3 ของ Intel ที่ขนาด 10 นาโนเมตร นั้นมีราคาทุนที่ 200 – 300 ดอลล่าร์ต่อชิ้น

งานวิจัยของ TrendForce นั้นทำกับข้อมูลของ Citigroup โดยมีการวิเคราะห์ว่า Apple จะสามารถประหยัดเงินไปได้กว่า 500 ล้านดอลล่าร์ หากทำการเปลี่ยนไปใช้งานชิปของตัวเองอย่างสมบูรณ์แล้ว และยังช่วยประหยัดต้นทุนการผลิตชิปไปได้ถึง 50 ดอลล่าร์ต่อชิ้นเลยทีเดียว และถ้าหากลองคำนวนดีๆ Apple น่าจะประหยัดเงินไปได้มากถึง 1.7 ถึง 3.4 พันล้านดอลล่าร์เลยทีเดียว 

ที่มา : WCCFTECH