Samsung อาสาช่วย Huawei ผลิตชิปสำหรับ 5G Base Station หลังถูกสหรัฐฯ ขยายข้อกำหนดปิดกั้น

สหรัฐอเมริกาขยายระยะเวลาแบน Huawei ไปอีก 1 ปีเมื่อเดือนที่ผ่านมา ยิ่งไปกว่านั้น ทางผู้ผลิตชิปอย่าง TSMC ก็ถูกบีบให้ตัดการผลิตให้กับทาง Huawei อีก ด้วยเหตุนี้เอง Huawei จึงต้องดิ้นรนมองหาความเป็นไปได้ที่จะทำให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ และมีรายงานล่าสุดว่า Samsung อาจช่วยผลิตชิปเซ็ตสำหรับ 5G Base Station ให้กับทาง Huawei

Huawei เป็นบริษัทโทรคมนาคม และนอกจากนี้ยังเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก หากดูจากโอกาสแล้ว Huawei มีความเป็นไปได้ที่จะแซง Samsung ขึ้นไปเป็นอันดับ 1 ช่วงปลายปีนี้ แต่การถูกสหรัฐอเมริกาแบนก็ได้ทำลายโอกาสตรงนั้นไป

ทาง Huawei เองก็เสียไม่ได้เนื่องจากมีสัญญาที่จะต้องนำส่ง 5G Base Station กว่า 600,000 หน่วย ซึ่งใช้ชิปเซ็ต HiSilicon Kirin ที่ผลิตโดย TSMC ได้มีการถูกกีดกันจากสหรัฐฯ มีรายงานว่า Samsung จะผลิตชิปเซ็ตสำหรับ 5G Base Station ให้แทน เพราะ Samsung เองก็ถือเป็นผู้ผลิตชิปเซ็ตรายใหญ่อีกเจ้านึงในโลก

Huawei 5G Base Station

Samsung ใช้เครื่อง EUV หรือ Extreme Ultra-Violet lithography machine ในการผลิตชิป 7 นาโนเมตร และใช้เครื่องจักรจากญี่ปุ่นในการทดสอบชิปเซ็ต ถ้าหากไม่สามารถให้บริษัทเทคโนโลยีที่ติดขัดข้อกำหนดของฝั่งอเมริกาผลิตให้ได้ นี่คือโอกาสดีที่ทาง Samsung จะเป็นผู้ผลิตให้ทาง Huawei ซะเอง

แต่ว่าตอนนี้ก็ยังต้องดูก่อนว่า Huawei จะยอมรับข้อเสนอดังกล่าวหรือไม่ แต่ก็มีความเป็นไปได้อยู่ เพราะตัวเลือกอื่นๆ ของ Huawei อย่าง SMIC ที่เป็นผู้ผลิตอยู่ในประเทศจีนยังคงผลิตได้เพียงชิปเซ็ตที่เป็นระดับ 14 นาโนเมตรเท่านั้น

ที่มา : Gizchina 1
รูปจาก : Gizchina2 | everythingRF