ลือ! iPad Air Gen 4 จะเปลี่ยนใช้ USB-C แทน Lightning ใช้จอ mini-LED

ข้อมูลจากเว็บญี่ปุ่น Mac Otakara เผย iPad Air 4th Generation อาจจะมาพร้อมกับพอร์ท USB-C แทนที่พอร์ทแบบ Lightning โดยสื่อญี่ปุ่นแจ้งว่า ทราบข้อมูลมาจาก supplier จีนรายหนึ่ง

Apple เปลี่ยนไปใช้งาน USB-C บน iPad Pro ในปี 2018 แต่ iPad รุ่นอื่นๆ ยังคงใช้พอร์ท Lightning แบบเดิมอยู่ ซึ่งจุดประสงค์หลักๆ คือเรื่องของการชาร์จไฟ และรองรับการใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เสริมเดิมที่มีออกมาก่อนหน้านี้

เว็บ Mac Otakara ยังบอกอีกว่า iPad Air รุ่นใหม่จะผลิตออกมา base ตาม iPad Pro ตัว 11 นิ้ว และมีข่าวลือก่อนหน้านี้ช่วงต้นปีว่า iPad Air ตัวใหม่ขนาด 11 นิ้ว จะเปิดตัวช่วงกลางปี 2020

ส่วนนักวิเคราะห์ชื่อดัง Ming-Chi Kuo พูดถึง iPad ว่า Apple กำลังผลิต iPad ตัวใหม่ขนาด 10.8 นิ้ว โดยเขาไม่ได้พูดถึงคำว่า ” Air ” แต่อย่างใด

และยังมีข่าวลือจาก L0vetodream ที่ระบุว่า iPad Air รุ่นใหม่ จะมาพร้อมกับหน้าจอ mini-LED พร้อมกับเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือใต้หน้าจอ แทนที่การปลดล็อคด้วย Face ID ซึ่งข้อมูลนี้คงต้องรอดูกันไปก่อน เพราะยังไม่มีข้อมูลมาสนับสนุนข้อมูลนี้

ยังมีข้อมูลที่ Mac Otakara ให้สอดคล้องกับ Ming-Chi Kuo ที่เคยพูดไว้ก่อนหน้านี้ว่า iPad mini ตัวใหม่ที่กำลังจะมานั้น จะมาในขนาด 8.5 ถึง 9 นิ้ว คาดว่าจะเปิดตัวในปี 2021 และยังคงใช้งานพอร์ทแบบ Lightning แทนที่จะใช้ USB-C

ที่มา : Macrumors | 9to5Mac