Fujinon XF 35mm f/1.4

ทำไม? Fujinon XF 35mm f/1.4 ถึงเป็นเลนส์ยอดฮิตที่ควรมี สำหรับกล้อง Fujifilm

สำหรับมือใหม่หัดถ่าย วันนี้เราจะมาป้ายยาเลนส์รุ่นขวัญใจมหาชน Fujinon XF 35mm f/1.4 สำหรับสายกล้องมิลเลอร์เลสของ Fujifilm ที่บอกเลยว่าเป็นเลนส์ที่น่าซื้อมาใช้ต่อจากเลนส์คิทที่ติดมาเลยล่ะ

ว่ากันด้วยเรื่องถ่ายรูป คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของเลนส์ นอกจากจะต้องมีกล้องแล้วสิ่งสำคัญที่มาเป็นอันดับต้นๆ เลยก็คือเลนส์ บางคนอาจจะคิดว่าไม่สำคัญใช้เลนส์คิทที่ติดมากับกล้องก็ได้ แต่เจ้าเลนส์คิทมันก็ไม่สามารถถ่ายได้ทุกแนว และก็จะมีข้อจำกัดหลายๆ อย่าง อาทิ รูรับแสงแคบถ่ายกลางคืนไม่สวย โบเก้ไม่ขึ้น ฯลฯ

ดังนั้นถ้าอยากจะได้รูปสวยๆ อยากได้อารมณ์แบบหน้าชัดหลังเบลอ โบเก้สวยๆ ถ่ายออกมาแล้วรูปฟุ้งๆ ถ้าไม่ใช่ Fujifilm รุ่นใหม่ๆ อย่าง X-T200 ที่มีระบบช่วยปรับเบลอหลังให้ ก็ต้องซื้อเลนส์เพิ่มจ้า ซึ่งเลนส์ที่เหมาะสำหรับสาย Portrait แล้ว ตัวที่อยากแนะนำแบบที่ว่าซื้อตัวเดียวแล้วจบครบทุกความต้องการ ก็ต้องเจ้านี่เลย

Fujinon XF 35mm f/1.4

Fujinon XF 35mm f/1.4

เลนส์ตัวนี้ถือเป็นเลนส์ยอดฮิตของชาวฟูจิกันเลยทีเดียว หลายคนอาจคุ้นหน้าคุ้นชื่อกันบ้างแล้ว เพราะน้องเค้าออกมาวางขายนานหลายปีแล้ว ด้วยขนาดตัวเล็ก น้ำหนักเบา ใช้ง่ายเพราะเป็นออโต้เลนส์ ด้วยเลนส์ระยะ normal ไม่กว้างไม่แคบเกินไป โฟกัสได้ไกล้มากถึง 28cm ระยะนี้เหมาะกับเอาไปถ่ายรูปแนว Portrait, รูปอาหารได้สบาย

ที่เราบอกว่ามันเหมาะเป็นมือใหม่อย่างมาก เพราะถ่ายยังไงก็สวย ขอแค่คุณเลือกปรับโฟกัสอย่างเดียว ด้วยรูรับแสงที่กว้างสุดถึง f/1.4 ทำให้เบลอฉากหลังทำโบเก้ได้อย่างสวยงาม หรือจะใช้เป็นกล้อง selfie ตัวเองก็ยังได้ เพราะระยะเลนส์ที่ 35mm ยังยืดแขนสุดเก็บตัวเราได้กว้างอยู่ จึงเหมาะสำหรับผู้หญิงไว้ฟรุงฟริ้งกับเพื่อนสาว สายคาเฟ่ สายฮิบ

ตัวเลนส์ขนาดกำลังดี และน้ำหนักเบา จึงเป็นอีกข้อดีเมื่อนำมาใช้สำหรับพกพา ค่ารูรับแสงปรับได้ตั้งแต่ f/1.4 ถึง f/16 โดยเลือกปรับที่วงแหวนที่เลนส์ได้เลย ส่วนระยะเลนส์ตัวนี้เป็นเลนส์ฟิกที่ 35 มม. ระยะเดียว

พูดขนาดนี้อยากเห็นผลงานของน้องกันแล้วใช่มั้ย เรามาดูภาพตัวอย่างกันเลยดีกว่า

ตัวอย่างรูปที่ใช้เลนส์ XF 35mm f/1.4 แนว portrait

Fuji X-T200 Fujinon XF 35mm f/1.4
Fuji X-T200 Fujinon XF 35mm f/1.4

จากตัวอย่างรูปจะเห็นถึงความชัดของรูป สังเกตจากขนตาของน้องนางแบบของเรา เด้งมากเลยจร้าาา นี่สินะรูปหน้าชัดหลังเบลอที่แท้จริง ข้อดีของรูรับแสง f/1.4 นอกจากการทำหน้าชัดหลังเบลอแล้ว การถ่ายในบ้านด้วยแสงไฟที่อาจจะแสงน้อย ก็ยังสามารถถ่ายได้สว่างชัด เมื่อแสงพอไม่มืดจนเกินไป ตัวกล้อง Fujifilm นั้น เรื่องสกินโทนถ่ายคนก็ทำได้ดีไม่มีผิดหวัง ความคมชัดในจุดที่ต้องการก็ยังเก็บได้ครบถ้วน

Fuji X-T200 Fujinon XF 35mm f/1.4

หลายคนที่มือใหม่คงสงสัยรูปแนวนี้เค้าถ่ายกันอย่างไร ไม่อยากเลย เพียงเรามีเลนส์ XF 35mm f/1.4 การมีเลนส์รูรับแสงกว้างๆ ก็สามารถถ่ายภาพให้มีระยะโฟกัสได้แล้ว จากรูปตัวอย่างองค์ประกอบของรูปค่อนข้างดี ทำให้น้องนางแบบดูเด่นอยู่ท่ามกลางใบไม้ใบหญ้า

เรามาดูตัวอย่างรูปอื่นๆ กันบ้างดีกว่า เดี๋ยวจะหาว่าถ่ายได้แต่คนหรือเปล่า เจ้า XF 35mm f/1.4 ก็ถือว่าเอาไว้ใช้ได้อเนกประสงค์อยู่เหมือนกัน

Fuji X-T200 Fujinon XF 35mm f/1.4

อย่างที่บอกไปเบื้องต้นว่าน้องเป็นเลนส์ระยะปกติ แต่ก็เอาไว้ถ่ายไกล้ๆ ได้ด้วย ซึ่งก็คือเลนส์แปลว่าถ่ายอาหารได้ ทุกคนรู้ คนทั่วไปรู้ ^^ แล้วก็ถ่ายออกมาได้สวยทีเดียว เพราะการถ่ายอาหารเราไม่จำเป็นต้องใช้เลนส์ระยะใกล้ขนาดมาโคร ซึ่ง 35mm นั้น ถือว่าใช้งานได้กำลังดีเลย ทำให้เก็บรายละเอียดแบบที่เป็นอาหารได้ชัด แล้วจับเบลอฉากหลังออกไป ทำให้อาหารมีความสวยเด่นขึ้นมา

เห็นรูปนี้แล้วเหมือนได้กลิ่นลอยออกมาได้เลย สำหรับสายอาหาร สายคาเฟ่ทั้งหลายเลนส์นี้ก็เหมาะทีเดียว พกพาสะดวกน้ำหนักเบา เก็บโฟกัสภาพเพื่อเล่าเรื่องราวได้อย่างน่าสนใจ

ถ่ายรูปสัตว์ รูปน้องหมา ก็ยังทำได้ดีด้วย รูปนี้เหมือนน้องกำลังจ้องตากับเราอยู่เลย น่ารักมากๆ เลย เห็นไรขนฟูๆ ของน้องมั้ย ระยะโฟกัสของเลนส์ที่ทำให้วัตถุหลุดออกมาจากฉากได้สวยคมเป็นธรรมชาติ ไม่เหมือนกับการใช้สมาร์ทโฟนถ่ายแล้วใช้ซอฟท์แวร์ปรับ บ่อยครั้งภาพที่ได้มาดูแล้วรู้สึกปลอมและหลอกตา ทำให้ภาพมีความสวยงามลดลง

สุดท้ายแแล้วกับรูปแสงน้อย รูปนี้ไม่มีแสงจากที่อื่นเลยน้องจากไฟแฟรี่ เฉลี่ยแสงได้ดีเลย รูปออกมาดูมีมิติ ฟุ่งๆ หน่อย โบเก้เล็กน้อย

Fujinon XF 35mm f/1.4 เป็นเลนส์ที่เราแนะนำสำหรับมือใหม่ ที่เล่นมิลเลอร์เลสของ Fujifilm เพราะเป็นระยะที่อเนกประสงค์ สำหรับการถ่ายบุคคล ซึ่งเก็บระยะที่ถ่ายคนสวยๆ หรือถ้าจะเอาไว้ถ่ายวิดีโอ เพื่อทำ VLOG ระยะ 35mm คือเหมาะสมลงตัวที่สุด แต่ว่าเลนส์ตัวนี้ก็มีข้อจำกัดเช่นกัน ก็คือ รูรับแสงที่กว้าง f/1.4 นั้น ดีสำหรับกลางคืนหรือแสงน้อย แต่ถ้าเอาไว้ถ่ายกลางแจ้งแดดจัด ภาพก็อาจจะโอเวอร์พอสมควร อาจจะต้องลด EV เข้าช่วย หรือไม่ก็เปลี่ยนไปใช้เลนส์คิทแทนก็ได้

สำหรับราคาค่าตัว XF 35mm f/1.4 ราคา ศูนย์อยู่ที่ 19,990 บาท ซึ่งตามร้านต่างๆ ก็สามารถพอจะหากันได้ในราคาถูกกว่านี้เล็กน้อย หรือถ้าเป็นแบบประกันร้าน ก็อาจจะหาได้ในราคา 13,000-14,000 บาท ถือว่าเป็นเลนส์ราคากลางๆ ไม่ถูกไม่แพง แต่รับรองว่าคุ้มค่าตัวน้องแน่นอน

แต่ถ้าใครรู้สึกว่างบนี้ยังแรงไปนิดสำหรับมือใหม่ ถ้าเป็นตัวอื่นที่พอจะใกล้เคียงสูสีกัน ก็จะเป็น Fujinon XC 35mm F2 เลนส์ตัวใหม่ที่ออกขายพร้อมกับ Fujifilm X-T200 ด้วยระยะเลนส์ 35mm เท่ากันอันนี้ใช้งานในระยะเดียวกันได้เลย จะต่างก็ตรงรูรับแสงที่แคบกว่าหน่อย อยู่ที่ f/2.0 ซึ่งก็ยังพอในการถ่าย portrait หน้าชัดหลังเบลอ มีโบเก้ขึ้นได้อยู่ และเรื่องของวัสดุตัวเม้าท์วัสดุจะเป็นพลาสติกซึ่งประสิทธิภาพเรื่องกันฝุ่นกันน้ำจะน้อยกว่า แต่มันก็ทำให้ราคาอยู่เพียงแค่ 7,990 บาทเท่านั้น

Fujinon XC 35mm F2