Fuji อัพเดตเฟิร์มแวร์ X-A7 และ X-T200 เพิ่ม Webcam Mode เสียบ USB ใช้ได้เลย!

ฟูจิ ปล่อยอัพเดตเฟิร์มแวร์ใหม่ให้กับกล้องมิลเลอร์เลส Fujifilm X-A7 และ X-T200 เพิ่มความสามารถ เชื่อมต่อเป็น Webcam ผ่าน USB ได้โดยไม่ต้องใช้ซอฟท์แวร์เพิ่ม ช่วยให้สะดวกสำหรับเวลานำไปใช้กับโปรแกรมวิดีโอแชท หรือใช้กับการทำ Live ได้ด้วยไม่ต้องผ่าน Capture Card

ก่อนหน้านี้ ฟูจิ เคยออกโปรแกรม FUJIFILM X Webcam บน Windows สำหรับนำเอากล้องฟูจิมาเสียบต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อใช้งานเป็นกล้อง USB Webcam ได้เลย ซึ่งมีข้อจำกัดคือ ใช้ได้กับกล้องมิลเลอร์เลสตระกูล X และ GFX ที่เป็นรุ่น High End เท่านั้น

Fujifilm X-A7 X-T200 Webcam

ล่าสุด ฟูจิได้ปล่อยเฟิร์มแวร์ ให้กับกล้อง X-A7 เวอร์ชั่น 1.30 และ X-T200 เวอร์ชั่น 1.10 เพื่อเพิ่ม Webcam Mode ให้กับตัวกล้อง ที่สะดวกกว่าเพราะไม่จำเป็นต้องลงโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ และรองรับการใช้งานได้ทั้งบน Windows, macOS และ สมาร์ทโฟนระบบ Android

Fujifilm X-A7 X-T200 Webcam

หลังจากที่คุณทำการอัพเดตเฟิร์มแวร์ใหม่เรียบร้อยแล้ว (วิธีอัพเดตสามารถดูขั้นตอนได้ที่นี่) คุณจะสามารถเข้าไปเปิดใช้ Webcam Mode ได้ที่ Setup > Connection Setting > USB Mode > USB Webcam

เมื่อนำเอาสาย USB-C มาเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์แล้ว คุณสามารถใช้งานเป็นกล้องเว็บแคมกับโปรแกรม Zoom, Google Meet, Skype และ Microsoft Teams นอกจากนี้เราได้ทดสอบใช้ในการทำ Live ผ่าน Facebook Live และ OBS ได้อย่างไม่มีปัญหา

คุณภาพของสัญญาณภาพที่ส่งมายังคอมพิวเตอร์นั้น จะอยู่ที่ 720p ค่าของกล้องตัว Exposure จะเป็น Auto, ระบบ Face+Eye detection และ Autofocus จะเปิดทำงาน ส่วนหน้าจอ LCD จะดับลง

สำหรับผู้ใช้กล้อง X-A7 และ X-T200 สามารถดาวน์โหลดไฟล์อัพเดต Firmware ได้ที่เว็บของ Fujifilm ได้แล้ว ส่วนกล้องรุ่นอื่นๆ ของฟูจิอาจจะต้องรอดูว่าจะมีการอัพเกรดเพิ่มความสามารถนี้ในอนาคตอีกเมื่อไร