Apple เปิดตัว Car Key ใช้ iPhone แทนกุญแจรถ เริ่มใช้ครั้งแรกใน BMW ซีรี่ส์ 5

ในงาน ​WWDC 2020 ของ Apple มีการเปิดตัว Car Key ซึ่งเป็นอีกส่วนหนึ่งของฟีเจอร์ใหม่ของระบบปฏิบัติการใหม่ iOS 14 เป็นการปลดล็อครถแบบไร้สายโดยใช้ iPhone ผ่านเทคโนโยลี NFC โดยรถยนต์ที่รองรับการใช้งานรุ่นแรก คือ BMW ซีรี่ส์ 5 2021 ที่จะเปิดตัวในเดือนหน้า ซึ่ง Apple พูดถึงเรื่องนี้ว่าพยายามผลักดันให้มีการใช้ชิป U1 ซึ่งมีเทคโนโลยี ultra-wideband แทนที่จะพึ่งพาเฉพาะการใช้ NFC อย่างเดียว

Apple Car Key iOS 14

เมื่อผู้ใช้จับคู่ iPhone หรือ Apple Watch กับรถยนต์ที่รองรับการใช้ฟีเจอร์ Car Key แล้ว หากต้องการจะเปิดล็อครถ ผู้ใช้เพียงนำ iPhone หรือ Apple Watch ไปใกล้ๆ NFC reader ที่ติดตั้งในรถ (อาจติดตั้งที่บริเวณที่จับประตูรถ) ซึ่งผู้ใช้งานจะถูกขอให้ยืนยันตัวตนจาก Face ID หรือ Touch ID ก่อนจะเปิดล็อครถ ผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้ Express Mode โดยข้ามการยืนยันตัวตนแบบ biometric ได้ นอกจากนี้ ยังสามารถแชร์และส่งต่อกุญแจผ่าน iMessage ได้ โดย Apple กล่าวว่าฟีเจอร์นี้จะซัพพอร์ตสำหรับ iOS 13 เช่นกัน

Apple Car Key iOS 14

ผู้ผลิตรถยนต์รายอื่นก็มีดิจิตอลคีย์ที่ทำงานคล้ายๆ กัน แต่ทำแยกเอาไว้คนละแอปและไม่ได้รวมเอาไว้โดยตรงกับระบบปฏิบัติการของ Apple ซึ่งข้อได้เปรียบของ Apple คือมีศูนย์กลางการควบคุมอยู่ในระบบปฏิบัติการ iOS สำหรับ Car Key และยังช่วยให้คุณเก็บกุญแจดิจิตอลสำหรับรถหลายๆคันไว้ได้ในที่เดียว

SK Yong ผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยีไร้สายและ ecosystems ของ Apple กล่าวถึง Car Key ว่ามันใช้ Digital Key Release 2.0 ของ Car Connectivity Consortium ซึ่งเสร็จสมบูรณ์ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยเป็นการยกระดับเทคโนโลยี NFC สำหรับการสื่อสารแบบไร้การสัมผัสระหว่างสมาร์ทโฟนกับยานพาหนะ รองรับสถาปัตยกรรมที่ปรับขนาดได้สำหรับการใช้งานจำนวนมากในขณะที่ลดต้นทุนลดได้ด้วย

ที่มา : The Verge