Spatial Audio ระบบเสียงสมจริงจาก Apple เปลี่ยนหูฟัง AirPods Pro รองรับเสียงได้รอบทิศทาง

ในงาน WWDC 2020 ที่ผ่านมามีเรื่องอัพเดตเกี่ยวกับหูฟังไร้สาย AirPods Pro ซึ่งมันจะมาพร้อมกับระบบเสียง spatial audio ซึ่งรองรับเทคโนโลยี surround sound 5.1 และ 7.1 รวมถึงประสบการณ์ระบบเสียง Dolby Atmos รอบด้าน 360 องศา ทำให้หูฟัง AirPods Pro ดูน่าสนใจขึ้นมาก

สำหรับประสบการณ์ฟังเพลงปกติกับลำโพงหรือดนตรีสด เสียงที่มาจากทิศทางต่างๆ จะถูกปรับเปลี่ยนโดย หัว หู และร่างกายของผู้ฟัง การเบี่ยงเบนของเสียงเหล่านี้ เมื่อรวมกับการสะท้อนเสียงของห้องช่วยให้สมองของผู้ฟังบอกได้อย่างแม่นยำว่าเสียงมาจากทิศทางไหน แต่เนื่องจากตำแหน่งของหูฟังมันใกล้กับหูมากๆ (ถึงขั้นจ่อเข้าไปในรูหู) ซึ่งผู้ฟังจะไม่ได้ตำแหน่งของเสียงที่เหมือนเดิม มีการเรียกสิ่งๆ นี้ว่า head-related transfer function หรือ HRTF

เทคโนโลยี spatial audio พยายามจะปรับสิ่งนี้ผ่านอัลกอริทึม HRTF ที่ชาญฉลาด เพื่อประสบการณ์เสียงที่ดีขึ้น ซึ่งไอเดียนี้ อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยี เช่น Windows Sonic, Dirac 3D Audio และ THX Spatial Audio

Apple AirPods Pro spatial audio

แต่สิ่งหนึ่งที่เพิ่มเข้ามาใน AirPods Pro และน่าสนใจมากคือ head-tracking เมื่อคุณใส่หูฟัง เสียงดนตรีจะเคลื่อนที่ไปรอบๆตัวเมื่อผู้ฟังมีการขยับหัว เหมือนกับหูฟัง Audeze Mobius โดยที่ AirPods Pro ใช้ accelerometer ที่ฝังมาในตัวเพื่อให้เสียงปรับตำแหน่งให้คงที่เมื่อผู้ฟังมีการขยับหัว สิ่งนี้มีประโยชน์มากๆ โดยเฉพาะการดูหนัง และเล่นเกม (ในกรณีที่ไม่มี latency เยอะมาก)

แต่น่าเสียดายที่ฟีเจอร์ดังกล่าวจำกัดให้ใช้งานได้เฉพาะกับ AirPods Pro เท่านั้น อาจเป็นเพราะเรื่องกำลังการประมวลผลเพิ่มเติมที่จำเป็นสำหรับเทคโนโลยีนี้

Apple AirPods Pro spatial audio

นอกจากนี้ Apple ยังประกาศว่าหูฟัง AirPods สามารถสลับการใช้งานระหว่างอุปกรณ์ของ Apple ได้ง่ายและสะดวกขึ้น โดยจะมีข้อความ pop-up ขึ้นมาบนหน้าจอให้แตะเพื่อเชื่อมต่อหูฟังกับอุปกรณ์นั้นๆ ซึ่งสามารถเชื่อมต่อและใช้งานได้ทันที นอกจากนี้ ยังมีการแจ้งเตือนระดับแบตเตอรี่เมื่อใกล้หมดบนหน้าจออุปกรณ์นั้นๆด้วย

ฟีเจอร์ใหม่นี้ สามารถใช้งานได้กับระบบปฏิบัติการ iOS 14, iPadOS 14, WatchOS 7 และ macOS Big Sur

ที่มา : The Next Web