Tinder ฟีเจอร์ใหม่ เปิด VDO แชทคุยได้แบบตัวต่อตัว คาดให้ใช้ปลายปี 2020 นี้

แอปหาคู่ชื่อดังอย่าง Tinder กำลังจะออกฟีเจอร์ใหม่ นั่นคือ การคุย VDO แชทกันแบบตัวต่อตัว คาดว่าน่าจะเปิดตัวช่วงปลายปีนี้

Match Group เจ้าของแอป Tinder ได้ประกาศเกี่ยวกับเรื่องฟีเจอร์วิดีโอแชทดังกล่าว ในการรายงานผลกำไรของบริษัทฯ แม้รายละเอียดจะยังมีไม่มากนักแต่เรื่องฟีเจอร์วิดีโอแชทก็ถือเป็นอะไรที่น่าสนใจจริงๆ คาดว่าผู้ใช้งานกว่าล้านคนจะต้องชอบใจแน่

แต่ก็ยังมีประเด็นที่น่าเป็นห่วงและต้องคำนึงถึง นั่นคือ เรื่องของการละเมิด/การล่วงละเมิด ที่ยากจะทำการคัดกรองหากเทียบกับของเดิมที่เป็นการส่งข้อความ Text หากัน จะคัดกรองได้ง่ายกว่า ทาง Tinder เองจึงตั้งทีมที่พัฒนาระบบตรวจจับภาพที่ไม่เหมาะสมขึ้นมา

การอัพเดตฟีเจอร์ดังกล่าวตอบโจทย์กับสถานการณ์ปัจจุบันในช่วงที่ COVID-19 ระบาดมาก ซึ่งผู้คนส่วนใหญ่ยังอยู่ภายใต้การล็อคดาวน์และยังไม่สามารถออกมาเจอกัน/เดทกันได้ โดยทางต้นสังกัดมีการเผยสถิติว่าเดือนเมษายนนั้นมียอดการปัดเพื่อเลือกคู่ในแอป Tinder สูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดือนกุมภาพันธ์ โดยกลุ่มที่เป็นผู้หญิงอายุต่ำกว่า 30 มีสถิติการปัดเพิ่มขึ้นเฉลี่ยถึง 37% นอกจากนี้ ยอดการส่งข้อความหากันรายวันในบริการทุกตัวของ Match Group เช่น Hinge, Match.com และ OkCupid นั้นสูงขึ้นถึง 27% โดยกลุ่มผู้ใช้ที่อายุน้อยกว่า 30 ปีมีการใช้งานสูงขึ้นถึง 35%

ภาพประกอบ : freepik

สถิติที่น่าสนใจของ Tinder อีกคือ ยอดผู้ใช้งานที่จ่ายเงินเป็นครั้งแรก (first-time paying) ของเดือนมีนาคมลดลงกว่าเดือนกุมภาพันธ์ ถึงแม้จะเทียบยอดกับปีที่ผ่านมาแล้วจะมากกว่าก็ตาม ซึ่งเป็นผลกระทบจาก COVID-19 (เมื่อผู้ใช้งานไม่สามารถจะออกมาเดทหรือเจอกันได้ ก็เลยเลือกที่จะใช้แพคเกจแบบจ่ายเงินที่ลดลง)

หากฟีเจอร์วิดีโอแชทเปิดให้ใช้งานจริง คาดว่าจะมีผู้ใช้ใจมาใช้งานเพิ่มขึ้น เพราะอย่างน้อย แม้จะไม่ได้เจอตัวเป็นๆ แค่คุยกันเห็นหน้ากันทางวิดีโอแชทก็ยังดี

ที่มา : The Verge