อิสราเอลพัฒนา หน้ากากอนามัย ฆ่าเชื้อเอามาใช้ซ้ำได้ ด้วยการเสียบชาร์จ USB

ปัจจุบันการใส่หน้ากากป้องกันตามคำแนะนำของหน่วยงานสาธารณสุข กลายเป็น new normal ไปแล้ว ซึ่งการสวมใส่หน้ากากนั้นก็เ พื่อป้องกันการแพร่กระจายของ COVID-19

ยิ่งในช่วงที่ COVID-19 ระบาดหนัก หน้ากากถือเป็นสินค้าที่มีความต้องการสูงมากในหลายประเทศ ตอนนี้มีหลายแบรนด์ หลายหน่วยงานที่คิดเทคโนโลยีหน้ากากใหม่ๆ มีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้ผู้สวมใส่ และสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย

ล่าสุดทีมนักวิจัยชาวอิสราเอลแห่งสถาบันเทคโนโลยี Technion กำลังพัฒนาหน้ากากอนามัยที่สามารถทำความสะอาดและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยใช้วงจรชาร์จไฟของโทรศัพท์มือถือเพื่อฆ่าเชื้อโรคที่อาจสะสมอยู่บนพื้นผิวของหน้ากาก ซึ่งกล่าวว่ามันมีผลต่อไวรัสโคโรน่าที่เป็นสาเหตุของ COVID-19

หน้ากากนี้ใช้วัสดุที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ สามารถทำความร้อนให้หน้ากากได้โดยการเสียบหน้ากากเข้ากับแหล่งพลังงานมาตรฐาน 2A เช่น ที่ชาร์จมือถือ พอร์ท USB ของคอมพิวเตอร์ และเพาเวอร์แบงค์ เป็นต้น

โฆษกของ Technion เปิดเผยว่ามีการส่งเอกสารเพื่อขอสิทธิบัตรในสหรัฐอเมริกาแล้ว จากนั้นก็จะเป็นการผลิตหน้ากากเพื่อทำออกมาขายเชิงพาณิชย์

Technion Self Cleaning MaskTechnion Self Cleaning Mask

บริเวณด้านหน้าของหน้ากากจะมีวาล์วซึ่งช่วยให้ผู้สวมใส่หายใจสะดวกขึ้น พอร์ตชาร์จไฟจะอยู่บริเวณขอบๆ ของหน้ากาก ที่น่าสนใจคือ ผู้ผลิตคาดหวังว่าจะผลิตหน้ากากนี้ออกมาในราคาประมาณ 1 ดอลล่าร์ หรือประมาณ 32 บาทเท่านั้น

ที่มา : Gizchina

รูปจาก : The Times of Israel | ISRAEL21C