โรงเรียนในญี่ปุ่น เตรียมแจก Surface GO 2 เพื่อให้นักเรียนใช้ที่โรงเรียนและเอากลับบ้านได้

โรงเรียนในย่านชิบูยะ ประเทศญี่ปุ่น เตรียมแจก Microsoft Surface GO 2 เพื่อให้นักเรียนสำหรับใช้เรียนที่โรงเรียนและนำกลับไปใช้ที่บ้านได้

ด้วยระบบการศึกษาที่เปลี่ยนไป เทคโนโลยีมีส่วนเข้ามาช่วยเรื่องการศึกษามากขึ้น บรรดาโรงเรียนรัฐบาลในย่านชิบูยะ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นได้ประกาศจะมอบแท็บเล็ต Microsoft Surface GO 2 ให้เด็กนักเรียนระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น มาช่วยเรื่องการศึกษาของเด็กๆ ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

การที่ทางโรงเรียนเลือก Surface GO 2 เป็นแท็บเล็ตสำหรับเด็กนักเรียน เพราะตรงตามข้อกำหนดมาตรฐานที่จำเป็นสำหรับหลักสูตรนวัตกรรมใหม่ระดับโลกและเกตเวย์สำหรับทุกโรงเรียน  (GIGA หรือ Global Innovation and Gateway for All) ของกระทรวงศึกษาธิการ ญี่ปุ่น และยังเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพที่จะเข้ามาช่วยเรื่องการสอนของฝั่งครูผู้สอนด้วย ไม่ว่าจะเป็นการรองรับการใช้ปากกา Surface Pen และกล้องที่มีความละเอียดสูงทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง

โครงการนี้จะเริ่มแจกแท็บเล็ตในเดือนกันยายน โดยจะแจกทั้งหมด 12,000 เครื่องให้กับโรงเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นในย่านชิบูยะ 26 แห่ง

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการแจกแท็บเล็ตเพื่อการศึกษาให้กับเด็กนักเรียนในญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้ในปี 2017 เขตการศึกษาเคยจัดให้มีการมอบแท็บเล็ตให้กับครูและนักเรียนมาแล้ว ซึ่งทางหน่วยงานที่แจกต้องทำงานหนักมากเพื่อให้นักเรียนได้มีแท็บเล็ตใช้งานทุกคน

ความตั้งใจและเป้าหมายที่แจกแท็บเล็ตครั้งนี้ เพื่อให้เด็กนักเรียนมี Surface GO 2 ใช้เป็นอุปกรณ์การเรียนที่โรงเรียนและนำกลับไปใช้งานกันที่บ้านครบทุกคน

นอกจากแจกเครื่อง Surface GO 2 แล้ว แต่ละชั้นเรียนจะได้รับปากกา Microsoft Classroom Pen ด้วย และยังได้ใช้งาน Office 365 A5 Education ซึ่งเป็นซอฟท์แวร์โปรแกรมต่างๆ ของ Microsoft ที่ช่วยในการเรียนการสอนของทั้งครูและนักเรียน

และแน่นอนว่าการแจกแท็บเล็ตในครั้งนี้ นำมาซึ่งข้อถกเถียงที่รุนแรง โดยหนึ่งประเด็นหลัก คือ เรื่องของความเหลื่อมล้ำ ด้วยความที่ชิบูยะเป็นย่านอาศัยที่มีความมั่งคั่งสูงมากในกรุงโตเกียว ชาวเน็ตจำนวนมากจึงตั้งคำถามว่า

  • เทคโนโลยีทางการศึกษาจะมีเฉพาะในพื้นที่ที่คนสามารถจ่ายเงินได้เท่านั้นใช่หรือไม่?
  • แล้วเด็กที่อยู่ในพื้นที่อื่นๆล่ะ? พวกเขาจะมีโอกาสได้รับโอกาสทางการศึกษาแบบเดียวกันนี้หรือไม่?
  • ย่านที่ร่ำรวยหรูหราคงทำอะไรแบบนี้ได้ แต่สำหรับพื้นที่ชนบท เรื่องแบบนี้ไม่มีวันเกิดขึ้นกับพวกเขาแน่ๆ
  • เด็กที่ได้ประโยชน์เพียงเพราะเกิดและอาศัยอยู่ในย่านตัวเมืองใช่หรือไม่? เป็นต้น

หลายฝ่ายก็คาดหวังว่าจะได้รับการช่วยเหลือจากกระทรวงศึกษาญี่ปุ่นที่จะเข้ามาช่วยจัดหาแท็บเล็ตให้กับโรงเรียนได้ทั่วประเทศ เพราะ นักเรียนทุกคนสมควรจะได้รับการศึกษาและโอกาสที่เท่าเทียมกัน

[youtube v=”NUw8jZl1hX0″]

ที่มา : SORANEWS24