รวมฟีเจอรใหม่ใน MIUI 12 Global version เริ่มปล่อยอัพเดต สิ้นเดือน มิ.ย.นี้

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา MIUI 12 ถูกเปิดตัวบน online event ในประเทศจีน โดย Xiaomi ได้นำเสนออินเตอร์เฟสใหม่ของฟังก์ชั่นการทำงานใหม่ๆ หลังจากเปิดตัวทางแบรนด์ก็ปล่อยตัวเบต้าเวอร์ชั่นออกมาให้ใช้งานเฉพาะในประเทศจีนอย่างเดียวก่อน และในที่สุด MIUI 12 Global version ก็เปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้ มาดูกันว่ามีอะไรใหม่บ้าง

อนิเมชั่นใหม่ของ MIUI 12

MIUI 12 GLOBAL VERSION

Xiaomi ให้ความสำคัญกับอนิเมชั่นบนอินเตอร์เฟสโดยการสร้างเลเยอร์ทับซ้อนกันหลายชั้นเพื่อสามารถที่จะเบลอออกมาและดูเหมือนจริงมากยิ่งขึ้น เป็นการทำให้อนิเมชั่นโปร่งแสงขึ้น ดูแล้วสวยและดูจริงยิ่งขึ้น

แอปกล้องใหม่

MIUI 12 GLOBAL VERSION

หนึ่งจุดใหม่ที่น่าสนใจของ MIUI 12 คือ แอปพลิเคชั่นกล้องตัวใหม่ ที่มาพร้อมกับฟังก์ชั่นการใช้งานใหม่ๆ โดยจะมีการปรับแอปใหม่ทั้งตัวหน้าตาของแอปรวมถึงพวกปุ่มต่างๆ ซึ่งสามารถปรับได้ตามความชอบและความถนัดของผู้ใช้งาน

ซุปเปอร์วอลเปเปอร์

MIUI 12 GLOBAL VERSION

วอลเปเปอร์ใน MIUI 12 นั้นสวยสะดุดตามากๆ ที่เรียกว่า Super Wallpaper เพราะ มันเป็นแบล็คกราวน์แบบไดนามิก ซึ่งเมื่อปลดล็อคโทรศัพท์ สามารถซูมเข้าไปดูได้ เป็นการเปลี่ยนหน้ารูปหน้าจอของโทรศัพท์ที่ถือว่าน่าสนใจ สามารถติดตั้งบนมือถือ Android ได้ด้วย

อินเตอร์เฟสการตั้งค่าใหม่

MIUI 12 GLOBAL VERSION

MIUI 12 เป็นการเปลี่ยนแปลงหน้าตาอินเตอร์เฟสของการตั้งค่าใหม่ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ไม่ค่อยเห็นมากนัก เพราะ Xiaomi ไม่ค่อยจะปรับเปลี่ยนอะไรเกี่ยวกับหน้าตาอินเตอร์เฟสนี้เท่าไหร่

หน้าตาการตั้งค่าดูเรียบง่ายขึ้น ช่วยให้ผู้ใช้งานมองเห็นง่ายรวมถึงใช้งานด้วย รวมถึงมีการใช้อนิเมชั่นที่มากขึ้น เช่น การกดปุ่ม หรือ การเคลื่อนย้ายสิ่งต่างๆ

DARK MODE 2.0 ของ MIUI 12

MIUI 12 GLOBAL VERSION

หนึ่งในฟีเจอร์ที่น่าจะเคยเห็นกันแล้วใน MIUI 12 ของเวอร์ชั่นจีนก็คือ Dark Mode 2.0 ซึ่งเมื่อผู้ใช้เลือกใช้งาน Dark Mode แล้ว นอกจากพวกแอปต่างๆที่มากับเครื่องแล้ว ยังสามารถเปลี่ยนแอป third-party ให้เป็น Dark Mode ได้ด้วยเช่นกัน

Dark Mode เวอร์ชั่นล่าสุดถูกปรับให้ออกมาดูเป็นธรรมชาติมากขึ้น

การทำงานแบบ Multitask เปิดหลายหน้าต่างพร้อมกัน

ระบบ Multitasking ใหม่ใน MIUI 12 และการใช้ gesture ใหม่ๆ ในการจัดการเปิดหน้าจอแบบ floating window และใช้งาน 2 แอปได้ในเวลาเดียวกัน

นอกจากนั้น สามารถเลื่อนจอลงมาเพื่อเปิดแอปจากหน้าจอ Notification ที่มีการแจ้งเตือนเข้ามาได้

โหมด Active Screen

MIUI 12 GLOBAL VERSION

Xiaomi เคยแชร์รายละเอียดเกี่ยวกับหน้าจอแบบ always-on display ไปเมื่อเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งใน MIUI 12 นั้น ฟังก์ชั่น active screen มาพร้อมกับการออกแบบใหม่สำหรับหน้าจอ

ฟังก์ชั่นติดตามการนอนหลับและการเคลื่อนไหว

ซอร์ฟแวร์ใหม่ที่ใช้ติดตามการเคลื่อนไหว วัดจำนวนก้าวที่เดิน รวมถึงการนอนหลับ โดยไม่จำเป็นต้องใช้พวก smartwatch หรือ smart band ใดๆ

เรื่องความเป็นส่วนตัวและสิทธิ์การเข้าถึง

MIUI 12 GLOBAL VERSION

MIUI 12 GLOBAL VERSION

ความเป็นส่วนตัวเป็นสิ่งที่บริษัทคำนึงถึงเป็นอันดับแรก รวมถึงเป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานเองก็ต้องการมากด้วยเช่นกัน โดย MIUI 12 เป็นระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์มือถือตัวแรกที่ผ่านการทดสอบการป้องกันความเป็นส่วนตัวขั้นสูงของระบบ Android ของทาง TÜV Rheinland ซึ่งน่าจะช่วยเพิ่มความมั่นใจได้ว่าความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานจะดีขึ้นกว่าเดิม

แบรนด์ Xiaomi ยังแนะนำให้รู้จักกับระบบ permission system ตัวใหม่ ซึ่งอนุญาติให้แอปใช้ระบบยืนยันตัวตนที่จะเข้ามาช่วยป้องกันการเข้าถึงข้อมูลส่วนที่สำคัญได้ ซึ่งการยืนยันตัวตนสามารถเลือกได้ตามความชอบของผู้ใช้งาน

แอปตรวจสภาพอากาศใหม่

แอปตรวจสภาพอากาศจะมาพร้อมกับหน้าตาแบบใหม่ โดยออกแบบให้มีความทันสมัยและมินิมอล รวมถึงการขยายการแจ้งข้อมูลที่มากขึ้น

เปิดวันเปิดให้ใช้งาน

เริ่มใช้งานได้จริง สิ้นเดือนมิถุนายนนี้ โดยสมาร์ทโฟนที่สามารถใช้งาน MIUI 12 Global version ได้ สามารถดูได้จากรูปข้างบนเลย

ที่มา : Gizchina